กิมจิ คืออะไร ใครที่อยากไปเที่ยวเกาหลีต้องรู้

1822

อาหารเกาหลีค่อนข้างมีรสจัด อาจจะไม่จัดจ้านเท่ากับอาหารของคนไทยเอง แต่ก็ยังมีรสเผ็ดที่พอจะสัมผัสได้อยู่จึงเป็นที่ถูกปากคนไทยหลายคนเป็นอย่างมาก อาหารอย่างแรกๆที่เราพอจะคุ้นเคยว่าเป็นอาหารจากประเทศเกาหลี คงจะหนีไม่พ้น “ กิมจิ ” เรียกว่าเป็นอาหารบุกเบิกในบ้านเราที่คนส่วนมากรู้สึกนึกถึง

กิมจิ

กิมจิ เป็นหนึ่งอาหารที่แสดงให้เห็นวัฒนธรรมของชนชาติเกาหลีได้เป็นอย่างดี ด้วยเนื่องจากอากาศที่ค่อนข้างหนาวเย็น ทำให้ไม่สามารถทำการเกษตรได้ การถนอมผักไว้รับประทานนานโดยที่ยังคงคุณค่าทางโภชนาการไว้ได้นั้น เป็นสิ่งที่ชาวเกาหลีทำกันต่อเนื่องมา จากรุ่นสู่รุ่น เนื่องจากกิมจิเป็นอาหารเชิงวัฒนธรรมของเกาหลีทำให้ผู้ที่ศึกษาเกี่ยวกับประเทศเกาหลีก็จะต้องรู้จักอาหารประเภทนี้ไปด้วย หรือแม้แต่ผู้ที่เรียนภาษาเกาหลีก็เช่นกันคะ

กิมจิหรือ ผักดองเกาหลี เป็นผักดองประเภทหนึ่ง ซึ่งก็จะคล้ายคลึงกับ สึเกะโมโนของประเทศญี่ปุ่น อาชาร์ของประเทศอินเดีย เซาเออร์เคราท์ของประเทศเยอรมัน เป็นต้น กิมจิจะแตกต่างกันไปตามภูมิภาค ทั้งรสชาติและส่วนผสมที่เสริมเข้ามา จึงทำให้กิมจิในเกาหลีมีอยู่ด้วยกันหลายชนิด

ผักดองกิมจิ แต่เดิมเรียกว่า “ชิมเช” หรือผักดองเค็ม เพราะใช้เกลือเพียงอย่างเดียวในการดอง ไม่เติมแต่งเครื่องปรุงใด ต่อมาได้มีการใส่ผงพริกลงไปในผักดองจึงเรียกว่า “กิมจิ” เป็นการนำผัก อย่าง ผักกาดขาว หัวไชเท้า หัวหอม ขิง กุยช่าย พริกแดง เป็นต้น มาหมักในเกลือ ซึ่งเกลือจะช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อจุลินทรีย์ที่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ ช่วยเพิ่มเชื้อจุลินทรีย์ที่เป็นประโยชน์แทน และยังทำให้ผักนั้นๆกรอบขึ้นอีกด้วย เมื่อเราหมักผักไว้ จะทำให้เกิดกรดอะมิโนและกรดแล็กติก ทำให้เกิดรสชาติขึ้นในตัวผักที่เปลี่ยนไปจากรสชาติดั้งเดิมของผักแต่ละชนิดที่นำมาหมัก เมื่อหมักได้ที่แล้ว ก็จะนำไปปรุงรสด้วยกระเทียม พริกเกาหลีเท่านั้น

การทำกิมจิแบบชาวเกาหลีดั้งเดิมนั้น มักจะทำกันในช่วงฤดูหนาว เดือนพฤศจิกายน ถึงเดือนธันวาคม เป็นการถนอมอาหารอย่างหนึ่ง โดยชาวเกาหลีจะฝากโอ่งดินเผาฝังลงในดินก่อนช่วงเทศกาลกิมจิ 1 เดือน เมื่อทำกิมจิแล้วก็จะนำมาใส่ในโอ่งเหล่านี้ ทับด้วยหินแบนๆ 1 แผ่น แล้วจึงปิดฝาโอ่ง

กิมจิถือว่าเป็นอาหารที่จำเป็นต้องมีอยู่บนโต๊ะอาหารของคนเกาหลีทุกมื้อ บางคนรับประทานกับข้าวร้อนๆ บางคนก็นำกิมจิไปปรุงทำอาหาร เช่น ซุปกิมจิ บะหมี่กิมจิ ข้าวผัดกิมจิ หมูผัดกิมจิ เป็นต้น คนเกาหลีนิยมรับประทานกิมจิกันทุกมื้ออาหาร ด้วยรสเผ็ด เปรี้ยว และมีกลิ่นของผักดอง ทำให้ยิ่งน่ารับประทานมากยิ่งขึ้นคะ

คุณทราบไหมคะว่า กิมจิเป็นอาหารที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นอาหารเพื่อสุขภาพในอันดับต้นๆเลยทีเดียว กิมจิอุดมไปด้วยวิตามินต่างๆ ทั้งวิตามินเอ วิตามิน บี1 บี2 วิตามินซี ธาตุเหล็ก สารคาโรทีน และโปรตีน กิมจิที่หมักไว้จะมีกรดแลคติก ที่ช่วยยับยั้งแบคทีเรียไม่ดีไม่ให้เจริญเติบโตในลำไส้เรา และยังทำหน้าที่ป้องกันโรคต่างๆ ได้ เช่น โรคอ้วน โรคมะเร็งกระเพาะอาหาร จากการวิจัยพบว่าในกิมจิมีกรดแลคติกเยอะว่าโกเกิร์ตเสียอีกคะ กิมจิจึงดีต่อระบบขับถ่ายของพวกเรา และยังช่วยเรื่องป้องกันการจับตัวเป็นก้อนของเลือดและการลดคลอเรสเตอรอลในเลือดอีกด้วยคะ

ปัจจุบันเราหาซื้อกิมจิได้ง่ายมากๆ ตามซุปเปอร์มาร์เกตทั่วไป มีทั้งที่ผลิตในประเทศไทยเอง และที่เป็นสินค้านำเข้าจากประเทศเกาหลีโดยตรงก็มีคะ หรือหากใครได้มีโอกาสไปทัวร์เกาหลี กิมจิก็เป็นสินค้าของฝากขึ้นชื่อที่นิยมซื้อกลับมาฝากญาติพี่น้องกัน … รสชาติก็จะต่างกันไปบ้างเล็กน้อย ลองหารับประทานกันดูนะคะ อาหารดีมีประโยชน์

ข้อมูลอ้างอิง

ประโยชน์ของกิมจิ: kimchikhunyui.blogspot.com
กิมจิอาหารเกาหลีรสจัดที่ขาดไม่ได้: wol.jw.org.
อาหารเกาหลี 10 อย่าง ที่ต้องลองชิม wonderfulpackage.com

Previous articleซุปเปอร์ ริช แลกง่าย ได้เรทดีกว่าที่อื่น
Next articleควรเลือก ชุดไปงานแต่ง..แบบไหนให้เหมาะสม