เก้าอี้นวด ดีกว่าคนนวดจริงหรือไหม

1051

อาการปวดเมื่อยตามตัว สามารถบรรเทาได้ด้วยการนวด จะให้คนมาค่อยนวดก็ไม่สะดวกสบายนัก ต้องเสียเวลาเดินไปหา นวดเสร็จแล้วอยากจะนอนงีบสัหน่อยก็ทำไม่ได้ ต้องกลับมานอนที่บ้าน เก้าอี้นวด จึงเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่สามารถช่วยให้คุณผ่อนคลาย ขณะที่คุณอยู่บ้านได้

เก้าอี้นวด
ขอบคุณรูปภาพจาก Facebook

เก้าอี้นวด ที่วางจำหน่ายในท้องตลาดมีด้วยกันหลายราคา แต่ก็เป็นหลักหมื่นขึ้นไป จนถึงเป็นหลักแสนบาทเลยทีเดียวคะ เก้าอี้นวดแต่ละยี่ห้อจะมีความแตกต่างกันในเรื่องของวัสดุที่ใช้หุ้มเก้าอี้ ตัวนวดที่อยู่ภายในเก้าอี้ ฟังก์ชั่นการนวดซึ่งบางยี่ห้อจะมีโปรแกรมการนวดแบบกดจุดเฉพาะที่  รวมทั้งการดีไซด์รูปแบบของเก้าอี้นวด สิ่งเหล่านี้จะเป็นตัวดึงดูดให้คนสนใจ และซื้อกลับไปใช้ที่บ้าน แต่อย่างไรก็ตามระบบการทำงานของเก้าอี้นวดมักไม่ค่อยแตกต่างกันมากนัก เพราะเน้นการนวดเพื่อการผ่อนคลาย รู้สึกสบาย ช่วยคลายกล้ามเนื้อ ไม่ใช้เพื่อการรักษาโรคนะคะ

การนวดด้วยเก้าอี้นวดนั้นสามารถช่วยให้ระบบขับของเสียทำงานดีขึ้นทั้งระบบน้ำเหลือง และเลือดพิษจึงไม่ตกค้างสะสมอยู่ในร่างกาย ทำให้รู้สึกผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ลดอาการเกร็ง ทำให้เลือดไหลมาหล่อเลี้ยงร่างกายได้สะดวกขึ้น ยิ่งกว่านั้นยังช่วยกระตุ้นระบบน้ำเหลืองให้ทำงานได้ดีส่งผลให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกันที่มีประสิทธิภาพ จึงสามารถจัดการกับเชื้อโรคต่างๆได้ เป็นอย่างดี มีการศึกษาในต่างประเทศพบว่าการนั่งนวดบนเก้าอี้นวดไฟฟ้าเพียง 10 นาที ก็สามารถลดความดันโลหิต ลดการเต้นของหัวใจ และยังส่งผลดีต่อระบบการทำงานสมองด้วยคะ

อย่างไรก็ตามเราจะเห็นตามสื่อต่างๆว่ามีการออกมาร้องเรียนเกี่ยวกับเก้าอี้นวดไฟฟ้าเป็นจำนวนมาก บ้างก็บอกว่าไม่เห็นช่วยรักษาโรคได้ บ้างก็ร้องเรียนว่าใช้แล้วทำให้เกิดอาการบาดเจ็บ ซึ่งนายกสภากายภาพบำบัดอธิบายไว้ว่า การใช้เก้าอี้นวดไฟฟ้าแล้วเกิดอาการเจ็บปวดที่กระดูกนั้น โดยธรรมชาติแล้วมนุษย์จะมีการเกร็งตัว เมื่อมาเรานอนลงบนเก้าอี้แล้วมีวัตถุมาสอดไว้ที่บั้นเอง ทำให้เรารู้สึกสบาย ผ่อนคลาย เคลิ้มหลับได้ง่าย ทำให้อาการเกร็งตัวหายไป แต่เจ้าวัตถุที่อยู่ภายในเก้าอี้ไฟฟ้าที่เรานั่ง-นอนทับอยู่นั้น อาจจะดันเนื้อเข้าไปข้างในตามจุดต่างๆ หากดันในตำแหน่งกระดูกก็อาจทำให้กระดูกเคลื่อนตัวได้ ยิ่งในผู้สูงวัยแล้ว มักจะมีอาการหลังแข็ง หรือข้อต่อยึด การที่ถูกนวดโยกไป-มา จะทำให้เกิดอาการบาดเจ็บได้ บางรายมีอาการรุนแรงถึงเส้นประสาท ทำให้เกิดอาการเสียว ร้าวไปยังอวัยวะต่างๆ

ผู้บริโภคอย่างเราๆควรจำไว้นะคะว่า ทางกระทรวงสาธารณะสุขประกาศว่าเก้าอี้นวดไฟฟ้าไม่ใช่เครื่องมือทางกายภาพบำบัด ไม่ใช่เครื่องรักษาโรค จึงควรใช้เก้าอี้นวดอย่างถูกต้องและเหมาะสม โดยคุณจำเป็นต้องอ่านคู่มือให้ละเอียดเสียก่อน ว่ามีกำหนดระยะเวลาในการนั่งนวดไม่เกินกี่นาที แล้วเก้าอี้นวดนี้ไม่เหมาะกับผู้ที่มีปัญหาสุขภาพอะไรบ้าง เช่น ผู้ที่มีปัญหาด้านกระดูก เส้นประสาท กล้ามเนื้อ เป็นต้น เพราะหากคุณใช้งานไม่ถูกต้องตามคำแนะนำไว้อาจเสี่ยงต่อการเกิดโรคอื่นๆตามมาได้ เช่น โรคเกี่ยวกับกระดูกสันหลัง เป็นต้น

แต่ก่อนที่คุณจะตัดสินใจเลือกซื้อนั้น อยากให้ลองถามตัวเองเสียก่อนว่าถ้าซื้อมาแล้วจะคุ้มค่าหรือไม่ เนื่องจากเก้าอี้นวดนี้ราคาค่อนข้างแพง ถ้าซื้อมาแล้วไม่ค่อยได้ใช้ เพราะบางคนก็แทบจะไม่มีเวลาอยู่บ้าน กลับบ้านดึก จะเอาเวลาไหนมานั่งนวด อันนี้ก็ไม่อยากจะให้เอาเงินมาจมนะคะ อยากนวดผ่อนคลายเมื่อไหร่ก็เข้าร้านนวดก็ได้คะ และอย่าลืมนะคะว่าเจ้าเก้าอี้นวดนี้มีขนาดค่อนข้างใหญ่จึงต้องการพื้นในการวางกว้างสักหน่อย และยังต้องเผื่อพื้นที่ไว้ปรับเอนนอนอีกด้วยนะคะ

ข้อมูลอ้างอิง

เก้าอี้นวดไฟฟ้า มีประโยชน์และคุ้มค่าจริงหรือ: tvdirect.tv
หลับคาเก้าอี้นวดไฟฟ้า ถึงพิการกระดูกเคลื่อน: dek-d.com
เก้าอี้นวดไฟฟ้าคุ้มค่าแค่ไหน ถ้าซื้อมาไว้ที่บ้าน: wemall.com

Previous articleการทำความสะอาด ❝ ตู้เย็น ❞
Next articleวิธีกำจัดขนด้วยเครื่องมีแบบไหนบ้าง เลือกซื้อให้ถูกต้อง