มะเขือเทศ แหล่งคุณค่าสารอาหาร และประโยชน์มากมาย

289

ยุคสมัยนี้หากใครยังไม่รู้จักดูแลตัวเองให้มีสุขภาพดี ผิวสวย ก็ดูจะไม่อินเทรนด์สักเท่าไหร่นะคะ เพราะใครก็หันมาใส่ใจเรื่องสุขภาพ ทั้งการออกกำลังกาย ไม่ว่าจะวิ่ง โยคะ เข้าฟิตเนส หรือแม้แต่เรื่องอาหารการกิน ก็ยิ่งได้รับการใส่ใจมากขึ้นเลยทีเดียวคะ

มะเขือเทศ

ใส่ใจกับคุณค่าของอาหารที่รับประทาน ใส่ใจกับเรื่องการรักษาไว้ของสารอาหารในการปรุงอาหาร และก็ยังใส่ใจกับการเลือกซื้ออาหารที่เน้นเรื่องความปลอดภัย ปลอดสารพิษ แล้วคุณเองหันมาใส่ใจตัวเองบ้างหรือยังคะ

เจ้าลูกแดงๆ ส้มๆ อย่าง มะเขือเทศ เป็นหนึ่งในพืชที่ให้คุณประโยชน์ต่อร่างกายได้เป็นอย่างดี เพราะอุดมไปด้วยสาร ไลโคปีน ที่ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ สาวๆจึงนิยมรับประทานมะเขือเทศกันมาก แต่คุณทราบไหมคะว่าจะทานมะเขือเทศให้ได้ประโยชน์แท้จริงต้องทำอย่างไร ง่ายนิดเดียวคะ “รับประทานมะเขือเทศแบบปรุงสุก” ซึ่งอาจจะขัดกับแนวความคิดที่ว่าความร้อนจะเป็นตัวทำลายสารอาหารในมะเขือเทศได้

แท้จริงแล้ว มะเขือเทศเมื่อรับความร้อนหรือผ่านความร้อนแล้วจะทำให้สารไลโคปีนหลุดออกจากเนื้อเยื่อของมะเขือเทศหลุดออกจากกันง่ายขึ้น และสารไลโคปีนนั้นจะละลายได้ดีในน้ำมัน ถ้าหากเราปรุงมะเขือเทศให้สุกด้วยน้ำมันจะยิ่งดีคะ ร่างกายของเราจึงสามารถดูดซึมและนำไปใช้ประโยชน์ได้ดียิ่งขึ้น

สารไลโคปีน (Lycopene) เป็นสารกลุ่มแคโรทีนอนด์ที่ละลายได้ดีในไขมัน มักพบในผักผลไม้ที่มีสีแดง ส้มและเหลือง มะเขือเทศ 1 ผลให้สารไลโคปีน 0.9-9.30 มิลลิกรัมต่อน้ำหนัก 100  กรัมสารไลโคปีนนั้นจะคุณสมบัติเด่นในการต้านอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบ ปกป้องความเสื่อมสภาพของเซลล์ในร่างกาย ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ และยังช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งมะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งปอด และมะเร็งกระเพาะอาหาร  สารไลโคปีนนั้นเป็นสารที่ร่างกายไม่สามารถผลิตและเก็บสะสมได้ โดยจะถูกนำมาใช้และขับออกจากร่างกายตลอดเวลา หากร่างกายเรามีปริมาณสารไลโคปีนน้อยจะทำให้เกิดโรคร้าย และส่งผลกระทบต่อการทำงานของอวัยวะส่วนต่างๆ

นอกสารไลโคปีนที่พบมากในมะเขือเทศแล้ว ในมะเขือเทศยังอุดมไปด้วยวิตามินซีสูง มีกากใยอาหารมาก การรับประทานมะเขือเทศสดๆ จึงทำให้ได้รับวิตามินซีสูง ทำให้ผิวพรรณดี

การรับประทานมะเขือให้ได้ในปริมาณที่เหมาะในแต่ละช่วงวัย เปรียบเสมือนเราสร้างเกราะป้องกันร่างกายของเราได้แข็งแรง ปลอดโรคภัย สำหรับวัยรุ่นที่ต้องการลดน้ำหนัก มะเขือเทศจะช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์ไขมัน ที่เป็นสาเหตุของโรคอ้วนในวัยรุ่นได้ และยังช่วยป้องกันการเกิดปฎิกิริยาออกซิเดชั่นของคอลเลสเตอรอลชนิดไม่ดีที่อยู่ในผนังหลอดเลือด ช่วยลดคอเลสเตอรอลในกระแสเลือดได้อีกด้วย  ส่วนคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ มะเขือเทศจะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้กับทารก ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะเครียด ออกซิเดชั่น (Oxidative Stress) ในขณะที่เด็กกำลังคลอดออกมาได้

ผู้ที่อยู่ในช่วงวัยทำงานน่าจะเป็นช่วงที่เริ่มทำร้ายร่างกายทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวานในอนาคต อาจจะด้วยการรับประทานอาหารที่มีรสหวานมากขึ้น นั้นหากรับประทานมะเขือเทศขจะช่วยเป็นการควบคุมและลดปริมารน้ำตาลในเลือดอันเป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดโรคเบาหวาน ป้องกันภาวะความไวต่ออินซูลิน ช่วยยับยั้งการดูดซึมน้ำตาลกลูโคสที่เกิดจากปฎิกิริยาเคมีของออกซิเจนที่เปลี่ยนแป้งเป็นน้ำตาล ส่วนผู้สูงวัยที่รับประทานมะเขือเทศเป็นประจำจะช่วยป้องการการทำลายเซลล์ประสาท ทำให้ไม่หลงลืม และมีความจำดี เมื่อเทียบกับผู้ที่รับประทานมะเขือเทศในช่วงวัยเดียวกันคะ

มะเขือเทศลูกแดงนี้ช่างเป็นพืชที่ทรงคุณค่าจริงๆนะคะ ให้ประโยชน์แก่ร่างกายเรา วันนี้ลองหาเมนูที่มีส่วนประกอบของมะเขือเทศมารับประทานกันดีไหมคะ

ข้อมูลอ้างอิง

7 สิ่งมหัศจรรย์ ไลโคปีน ช่วยต้านโรคร้าย: manager.co.th
กินมะเขืออย่างไรได้ไลโคปีน (Lycopene) สูง: pharmacy.mahidol.ac.th
มะเขือเทส กิน/ดื่มอย่างไร ให้ได้ประโยชน์สูงสุด: honestdocs.co

Previous articleน้ำมันมะกอก สรรพคุณและประโยชน์ มีอะไรบ้าง
Next articleเห็ดหลินจือ มีสรรพคุณและประโยชน์ อะไรบ้าง