ทีมชาติไทยคว้ารองชนะเลิศ แกะสลักน้ำแข็งซัปโปโร 2024

12

ทีมชาติไทยคว้ารองชนะเลิศในงานประกวดแข่งขันแกะสลักหิมะนานาชาติซัปโปโร “International Snow Sculpture” Sapporo Snow Festival 2024 ครั้งที่ 48 ณ เมืองซัปโปโร ประเทศญี่ปุ่น

ทีมนักแกะสลักน้ำแข็งประกอบด้วย นายกุศล บุญกอบส่งเสริม จากโรงแรมแชง-กรีลา หัวหน้าทีม , นายอำนวยศักด์ ศรีสุข ศิลปินอิสระ และนายกฤษณะ วงศ์เทศ  ศิลปินอิสระ ตัวแทนของประเทศแกะสลักหิมะผลงาน “บั้งไฟพญานาค” (The Naga Firebal) แรงบันดาลใจจากเรื่องราวความเชื่อและศรัทธาใน “พญานาค” และประเพณี  “บั้งไฟพญานาค 15 ค่ำ เดือน 11”  ซึ่งเป็นดั่งรากเหง้าของคนไทยสู่สายตาชาวโลก“พญานาค” สัญลักษณ์แห่งความยิ่งใหญ่ อุดมสมบูรณ์ วาสนา และเป็นสัญญะของบันไดสายรุ้งสู่จักรวาล

และที่ชัดเจนที่สุดคือ “ประเพณีบั้งไฟพญานาค” ที่ชาวบ้านเชื่อว่าเป็นการจุดบั้งไฟถวายการเสด็จกลับของพระพุทธเจ้าในวันออกพรรษา เนื่องจากเชื่อว่า “พญานาค” เป็นเจ้าบาดาล เป็นผู้ให้กำเนิดสายน้ำที่อยู่คู่กับคนไทยและถือเป็นถิ่นกำเนิดของความเป็นคนไทยนั่นเอง การออกแบบลวดลายการแกะสลักในแต่ละปีนั้น ททท. และทีมนักแกะสลักหิมะ จะร่วมกันออกแบบโมเดลบนพื้นฐานของเอกลักษณ์ความเป็นไทย เน้นการนำเสนอเรื่องราวที่สะท้อนถึงประเทศไทยในแง่มุมที่หลากหลาย อาทิ ประเพณีความเชื่อ วรรณคดี สัตว์ประจำชาติ 

รวมถึงองค์ประกอบที่เป็นสัญลักษณ์ตัวแทนของประเทศ ผสมผสานกับลวดลายศิลปะไทยที่มีลายเส้นที่อ้อนช้อยงดงาม ทั้งลายกระหนก ลายกระจัง ลายประจำยาม เพื่อให้เกิดความโดดเด่นและน่าสนใจยิ่งขึ้น ถือเป็นการนำส่ง Soft Power ของประเทศไทยไปยังนักท่องเที่ยวต่างชาติทั่วโลกอีกครั้งหนึ่ง ส่วนทีมชนะเลิสได้แก่ มองโกเลีย และเกาหลี ได้อันดับที่ 3 

Previous article“แอนนา” อดีตรักเก่า “นุ๊ก” กระทืบซ้ำนักร้องสาว แค้นเก่า
Next article“ใบเฟิร์น พิมพ์ชนก” ชิล ถูกโยงดาราอันฟอลโลว์แม่แฟน