“ ประวัติ วะโฮรัมย์ ” เชื่อ คนเราต้องทำอะไรให้ดีกว่าที่เป็นอยู่

64

หากจะกล่าวถึงนักกีฬาที่ประสบความสำเร็จในการแข่งขันระดับนานาชาติ สามารถคว้าได้ทุกเหรียญไม่ว่าจะเป็นเหรียญทอง รวมถึงเหรียญเงินและเหรียญทองแดง คงไม่มีนักกีฬาคนไหนที่ยอดเยี่ยมมากไปกว่านี้อีกแล้วสำหรับ ประวัติ วะโฮรัมย์ ยอดนักกีฬา วีลแชร์ เรซซิง ของทีมชาติไทย

วะโฮรัมย์

ทั้งนี้ ประวัติ วะโฮรัมย์ คือนักกีฬาไทยคนแรกที่ได้เหรียญทองจากการแข่งขัน พาราลิมปิค เกมส์ ที่ซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อปี 2000 จาก วีลแชร์ เรซซิง ประเภท T54 ระยะ 10,000 เมตร และเขายังได้เข้าร่วมแข่งขัน พาราลิมปิก เกมส์ อีกรวม 5 ครั้งต่อมา จนกลายเป็นเจ้าของสถิติ 7 เหรียญทอง 8 เหรียญเงิน และอีก 1 เหรียญทองแดง

ประวัติ วะโฮรัมย์ ได้สูญเสียขาทั้งสองข้างจากโรคโปลิโอตอนอายุ 3 ขวบ และในครั้งนี้ ประวัติ วะโฮรัมย์ ได้รำลึกถึงเรื่องราวที่ตัวเขาต้องพบเจอมากมายกับการต่อสู้กว่าที่จะประสบความสำเร็จจนถึงวันนี้

“ ตอนเด็กเราเคยถามตัวเองตลอดเวลาว่า ทำไมเราถึงเป็นแบบนี้ ทำกิจกรรมเหมือนเพื่อนคนอื่น ๆ ก็ไม่ได้ ได้แต่นั่งมองเพื่อนเล่นกีฬา ”

“ ต่อมาเริ่มโตขึ้น เรานั่งอยู่ข้างสนามดูรุ่นพี่นักกีฬาวีลแชร์ซ้อมอยู่ร่วมปี บวกกับได้รับการชักชวนจากอาจารย์ผู้ฝึกสอน ทำให้เราตัดสินใจลองด้วยตัวเอง ”

“ ความยากตั้งแต่ท่านั่ง เราต้องนั่งคุกเข่าตลอดเวลาจนเป็นตะคริว วันแรกที่ลองซ้อม ผมถึงกับมือแตกเพราะเราต้องใช้มือในการบังคับรถอย่างมาก จนกลับมาถามตัวเองว่าจะไปต่อดีไหม แต่พอเห็นรุ่นพี่ที่เขาทำได้ก็คิดว่ากว่าเขาจะมาถึงจุดนี้ได้ เขาก็ต้องเคยผ่านจุดเดียวกันกับเรามาก่อน ทั้งความเจ็บปวดเมื่อยล้า ถ้าเขาผ่านมาได้แล้วทำไมเราจะทำไม่ได้ เป็นแรงบันดาลใจให้เราทนฝึกซ้อมจนทำได้ในที่สุด ”

“ ถึงเราเป็นคนพิการ แต่เราก็ไม่ยอมหยุดแค่นี้ เราต้องทำอะไรให้มากกว่าที่เป็นอยู่ให้ได้ เหมือนอย่างกีฬา เราต้องเล่นให้ดีที่สุดให้คนยอมรับให้ได้ ”

Previous articleแห่ซื้อเลขเด็ด! ของคู่กาย “ หลวงพ่อพัง ”
Next articleEmpire Records (1995) หนังสะท้อนบรรยากาศร้านเทปยุค 90