แก้ปัญหาปากกาหมึกแห้งให้กลับมาใช้งานใหม่ได้อีกครั้ง

1579

หลายคนอาจจะรู้จักปากกาลูกลื่นกันเป็นอย่างดี แล้วรู้หรือไม่ว่าปากกาลูกลื่นนั้นมีหลักการทำงานก่อนที่จะใช้ในการเขียนออกมาเป็นตัวหนังสือสวยงาม ในการเรียน การทำงาน การจดบันทึก ทำให้เราสามารถใช้งานอย่างสะดวกสบายในปัจจุบันได้อย่างไรบ้าง

ปากกา

ปากกาลูกลื่น มีลักษณะเป็นปากกาที่มีส่วนหัวของปากกาเป็นหัวลูกลื่นหรือลูกกลิ้ง สามารถหมุนได้ทุกทิศทาง 360 องศาจะหมุนซ้าย หมุนขวา หน้า-หลัง ได้หมด โดยมีขอบกั้นช่วยป้องกันไม่ให้ลูกกลิ้งนั้นหลุดออกมาด้านนอก หากเป็นเช่นนั้นอาจะทำให้หมึกแตก หกเลอะเทอะได้ โดยน้ำหมึกจะถูกส่งมาจากท่อหรือใส้ปากกาจะถูกลำเรียงผ่านส่วนหัวของปากกาที่เป็นลูกลื่นหรือลูกกลิ้งเหมือนเป็นหัวก๊อกน้ำ ที่คอยปล่อยให้น้ำหมึกไหลผ่านได้อย่างต่อเนื่อง เมื่อเกิดการหมุนและเคลื่อนที่บนผิวสัมผัสของวัตถุ อย่างเช่น กระดาษ ผ้า เป็นต้น


ในชีวิตประจำวันของเราสามารถหาซื้อปากกาลูกลื่นได้ในราคาถูก มีขายตามร้านขายเครื่องเขียน ร้านสะดวกซื้อ และห้างสรรพสินค้าชั้นนำทั่วไป

ปากกาลูกลื่นเป็นปากกายอดนิยม เขียนลื่น เขียนง่าย สามารถเขียนได้ทุกสถานการณ์ ไม่ว่าจะเขียนอย่างไรก็สามารถเขียนได้ จะออกแรงเขียนอย่างเบามือหรือหนักก็เขียนได้ง่าย บ้างครั้งอาจะเจอปัญหาปากกาเขียนไม่ติดบ้างล่ะ บางคนอาจจะทิ้ง เพราะปากกาลูกลื่นมีราคาไม่แพง เขียนไม่ติดหมึกไม่ออกก็สามารถซื้อใหม่ได้ เพราะจะพยายามเขียนเท่าไหร่หมึกก็ไม่ออกเสียทีทั้งฝนในกระดาษก่อนแล้วก็ยังเขียนไม่ได้ หยุดก่อน อย่าเพิ่งนำปากกาของคุณไปทิ้งเสียก่อนล่ะ วันนี้เรามีวิธีการกู้คืนปากกาลูกลื่นที่หมึกแห้งให้กลับมาใช้งานได้ใหม่อีกครั้ง

วิธีกู้ปากกาลูกลื่นที่หมึกแห้งให้กลับมาใช้งานใหม่ได้อีกครั้ง

1. ลนไฟที่หัวปากกา การนำหัวปากกาไปลนไฟประมาณ 2-3 วินาที โดยใช้อุปกรณ์ใกล้ตัวที่สามารถหาซื้อได้ง่าย ๆ เช่น ไฟแช็ค ไม้ขีดไฟ หรือปืนจุดเตาแก๊ส จะช่วยแก้ปัญหาหมึกที่อุดตันได้ เพราะความร้อนจะเข้าไปละลาย จากหมึกที่แข็งและแห้งจนจับตัวเป็นก้อนให้กลับมาไหลและใช้งานได้อย่างปกติ

สิ่งที่ควรต้องระวังนั่นคืออันตรายจากการเกิดไฟลวกและปากกาละลายเพราะความร้อนจากไฟ

2. การใช้ไดร์เป่าผม เป็นหนึ่งวิธีที่สามารถหาอุปกรณ์ได้ง่ายโดยเฉพาะคุณผู้หญิง จะต้องมีไดร์เป่าผมติดบ้านอย่างแน่นอน เพียงนำไดร์เป่าผม มาทำการเป่าบริเวณปลายของหัวปากกาที่ใช้เขียนติดกับใส้ปากกา โดยการใช้ความร้อนสูงที่สุด เป่าไปที่ปลายปากกาเป็นระยะเวลา 2-3 วินาทีแล้วลองนำปากกามาทดลองเขียนดูก่อน หากยังไม่ติดหรือหมึกยังไม่ออก ให้ลองทำย้ำ ๆ ซ้ำ ๆ สัก 2 – 3 ครั้ง จนกว่าหมึกจะเขียนออก

สิ่งที่ควรต้องระวัง ไม่ควรใช้อุปกรณ์ที่มีความร้อนสูงจนเกินไปอย่างเช่น heat gun เพราะจะทำให้ปากกาละลายได้

3. แช่ปากกาที่เขียนไม่ติดในน้ำเดือด 5 นาที เป็นเทคนิคในการใช้น้ำร้อนทำละลายหมึกที่แข็งตัวให้ไหลลื่นได้นั่นเอง ขั้นตอนง่าย ๆ เพียงแค่ ต้มน้ำให้เดือด หลังจากนั้นพักให้น้ำอุ่นก่อน และนำปากกาลงไปจุ่มในน้ำ วางทิ้งไว้ประมาณ 5 นาทีแล้วนำปากกาขึ้นมาเช็ดให้แห้งสนิทและลองนำไปขีดเขียนดู

สิ่งที่ควรต้องระวัง หากเป็นปากกาโลหะ ให้ใช้ผ้าหรือกระดาษทิชชู่ซับปากกาให้แห้งสนิทป้องกันการเกิดสนิมหรือจะถอดใส้ปากกาออกมาก่อนก็ได้

การใช้ความร้อนเป็นหนึ่งวิธีที่จะช่วยให้ปากกาลูกลื่นของคุณกลับมาใช้งานได้อย่างปกติ โดยความร้อนจะไปทำละลายหมึกปากกาที่อุดตันและจับตัวเป็นก้อนให้ละลายลงและสามารถไหลออกมาได้ตามปกติ ทำให้ปากกาที่หมึกแห้งแข็งสามารถกลับมาใช้งานใหม่ได้อีกครั้ง

และทั้งหมดนี้ก็เป็นวิธีการกู้ปากกาลูกลื่นที่หมึกแห้งให้กลับมาใช้งานใหม่ได้อีกครั้ง ที่ทาง https://pen-perfect.com/ ได้นำมาฝากกัน

Previous articleเล็ง 3 ตัวตรง! “ โค้งสุดท้าย ” ให้รางวัลที่ 1 เข้าเป้างวดที่แล้ว
Next articleเคาน์เตอร์ต้อนรับกับโรงแรม