ดับเบิลยูทีเอ ขู่ถอนศึกเทนนิสในจีนพ้นโปรแกรมหลัง “เผิง ฉ่วย” หายตัวปริศนา

60

เผิง ฉ่วย

สมาคมเทนนิสอาชีพหญิง (ดับเบิลยูทีเอ) ขู่ถอนทัวร์นาเมนท์ออกจากประเทศจีน จากประเด็น เผิง ฉ่วย นักเทนนิสชาวจีน ที่ออกโรงแฉถูกล่วงละเมิดทางเพศได้หายตัวไปอย่างปริศนา ขณะที่บอสใหญ๋ของสมาคมฯ ไม่ปักใจเชื่อว่า เผิง ฉ่วย จะปลอดภัยจริงแม้ได้รับอีเมลยืนยันก็ตาม

ช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา เผิง ฉ่วย นักหวดลูกสักหลาดหญิงชาวจีนวัย 35 ปี หายตัวไปอย่างลึกลับไร้ร่องรอยหลังเจ้าตัวออกมาเปิดเผยเรื่องราวสุดช็อกว่าเคยถูก จาง เกาลี่ อดีตรองนายกรัฐมนตรีจากพรรคคอมมิวนิสต์จีน วัย 75 ปี ล่วงละเมิดทางเพศ และบังคับให้เธอมีความสัมพันธ์ลับ ๆ นานถึง 10 ปี

ทางด้าน จ้าว หลีเจี้ยน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน ให้สัมภาษณ์ระบุว่าไม่ทราบเกี่ยวกับสถานการณ์ของ เผิง ฉ่วย ในตอนนี้ และหลังจาก เผิง ฉ่วย ขาดการติดต่อกว่า 10 วัน ทำให้ผู้คนในวงการเทนนิสร่วมใจกันติดแฮชแท็กประโยค #WhereIsPengShuai เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้เธอ

อนึ่งเมื่อปี 2014 เผิง ฉ่วย เป็นนักหวดหญิงจีนคนแรกที่สามารถครองมือ 1 ของโลก ประเภทคู่ และยังเป็นนักกีฬาจากแดนมังกรยักษ์ที่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาลให้ฝึกฝนและเดินทางด้วยตัวเองโดยไม่ผ่านการควบคุม โดยปัจจุบัน เผิง ฉ่วย รั้งมืออันดับ 127 ของโลก ประเภทหญิงเดี่ยว

สตีฟ ไซมอน ประธานสมาคมเทนนิสอาชีพหญิง (ดับเบิลยูทีเอ) ได้รับอีเมลที่อ้างว่ามาจาก เผิง ฉ่วย โดยมีเนื้อความว่าตัวเธอปลอดภัยดีและกำลังพักผ่อนอยู่บ้าน แต่ สตีฟ ไซมอน ไม่ปักเชื่อและคาดว่าน่าจะเป็นอีเมลปลอม นอกจากนี้ตัวเขายังขู่ที่จะถอนการแข่งขันเทนนิสในประเทศจีนออกจากโปรแกรม ดับเบิลยูทีเอ ทัวร์ อีกด้วย

“สมาคมฯ พร้อมที่จะดึงธุรกิจเทนนิสของเราออกไปหากสามารถจัดการกับปัญหายุ่งยากทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับเรื่องอื้อฉาว และไม่โปร่งใสครั้งนี้ เพราะปัญหาที่เกิดขึ้นสมาคมฯ มองว่านี่เป็นเรื่องที่ใหญ่กว่าธุรกิจมากนัก เพศหญิงสมควรได้รับการเคารพและปฏิบัติอย่างเหมาะสม”

ทั้งนี้ ดับเบิลยูทีเอ มีการจัดทัวร์นาเมนท์ในประเทศจีนหลายรายการ เช่น ไชนา โอเพน, คุนหมิง โอเพน, กว่างโจว โอเพน และ วู่ฮาน โอเพน เป็นต้น

Previous articleโกเดิร์ต เซ็นขยาย อีเกิ้ลส์ 4 ปีรับเงินค่าจ้าง 57 ล้านเหรียญ
Next articleแม็ค ปิดฉาก แบร์ส หลังเตรียมขึ้นเขียงผ่าตัดเท้า