ต้องไปกราบสักครั้ง! องค์พญาศรีสัตตนาคราช สิ่งศักดิ์แห่งลุ่มแม่น้ำโขง

271

แม่น้ำโขง

ตามความเชื่อของคนไทยโบราณ ที่เชื่อว่า พญานาค คือผู้ที่คอยปกป้องคุ้มครองแถบลุ่มน้ำโขง

องค์พญาศรีสัตตนาคราช เป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัดนครพนม ชาวบ้านแถวนั้น และนักท่องเที่ยวจากทั่วสารทิศ ต่างเดินทางเข้ามากราบไหว้สักการะบูชากันอย่างมากมาย ด้วยความเชื่อที่ว่า องค์พญานาค เป็นผู้ปกรักษาคุ้มครองที่นี่

แหล่งข่าวที่เชื่อถือได้เปิดเผยว่า องค์พญาศรีสัตตนาคราช ถูกสร้างขึ้นจากทองเหลือง มีน้ำหนักกว่า 9,000 กิโลกรัม โดยองค์พญานาคดังกล่าว เป็นรูปพญานาคขดหาง 7 เศียร ตั้งอยู่บนฐานแปดเหลี่ยม ที่สูง 15 เมตร และกว้าง 6 เมตร แถมยังสามารถพ่นน้ำได้อีกด้วย

มีรายงานเพิ่มมาว่า สาเหตุที่ต้องสร้าง องค์พญาศรีสัตตนาคราช ก็เพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีตามความเชื่อของพี่น้องชาวไทยที่มีมาแต่โบราณ รวมไปถึงชาวลาว ที่อยู่อีกฝั่งของริมแม่น้ำโขง

เป็นที่รู้กันอยู่แล้วว่า องค์พญาศรีสัตตนาคราช มีความเด่นสง่าสวยงามเนื่องจากมี 7 เศียร และมีลำตัวเดียว ซึ่งชาวบ้านแถวนั้นเชื่อว่า เป็นตระกูลพญานาค ที่มีความสนิทกับพระพุทธองค์ และพระพุทธศาสนา

ทั้งนี้ มีรายงานเพิ่ม พญาศรีสัตตนาคราช องค์ดังกล่าว หลายคนเชื่อว่า เป็นกษัตริย์แห่งพญานาคฝั่งลาว ผู้ยิ่งใหญ่เหนือพญานาคทั้งปวง เพราะท่านมีฤทธิ์เดช ชอบจำศีล และ ปฏิบัติธรรม ซึ่งหากใครก็ตามที่เดินทางผ่านมาหรือเดินทางมาเที่ยว ก็ไม่ควรลืมที่จะขอพร เนื่องจากมีเรื่องเล่ามาว่า ใครก็ตามที่มาขอพรกับท่าน โดยเฉพาะเรื่องโชคลาภ ต่างสมปรารถนากันทั้งนั้น

อย่างไรก็ตาม เรื่องดังกล่าวเป็นเพียงความเชื่อส่วนบุคคลเท่านั้น โปรดใช้วิจารณญาณในการตัดสินใจ และที่สำคัญใครที่เดินทางไปจังหวัดนครพนม อย่าลืมที่จะขอพรจาก องค์พญาศรีสัตตนาคราช เพื่อความเป็นสิริมงคล

Previous articleดวงชะตา ราศีเมษ ระหว่างวันที่ 7-13 ธันวาคม 2563
Next articleตาไม่ดี พ่อขุนช้างมหาเศรษฐี กระซิบในฝันให้ซื้อเลขบ้าน