รัฐวิกตอเรีย ย้ำชัดห้ามนักเทนนิสไร้วัคซีนลงหวด “ออสเตรเลียน โอเพน”

15

ออสเตรเลียน โอเพน

รัฐบาลแห่งรัฐวิกตอเรียของประเทศออสเตรเลีย ยืนยันชัดนักเทนนิสที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ไม่มีสิทธิ์เข้าร่วมแข่งขันศึกดวลลูกสักหลาดรายการใหญ่ “ออสเตรเลียน โอเพน 2022” ในช่วงต้นปีหน้าทุกประการ

ตามโปรแกรมการแข่งขันเทนนิสอาชีพประจำปี 2022 มีกำหนดจัดศึกดวลลูกสักหลาดระดับแกรนด์สแลมรายการแรกคือ ออสเตรเลียน โอเพน 2022 ระหว่างวันที่ 17–30 มกราคมปีหน้า ณ เมลเบิร์น พาร์ค ในนครเมลเบิร์น รัฐวิกตอเรีย ประเทศออสเตรเลีย

แต่เกิดกระแสความคิดเห็นหลากหลายถึงมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 ของรัฐวิกตอเรีย สถานที่จัดการแข่งขันเทนนิสแกรนด์สแลมรายการแรกนี้ โดยภาครัฐมีนโยบายชัดเจนว่าจะไม่อนุญาตให้นักกีฬาคนใดเข้าร่วมการแข่งขันอย่างเด็ดขาดหากไม่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้หากไม่มีการผ่อนปรนหรือเสนอเงื่อนไขบางประการอาจทำให้นักเทนนิสชั้นแนวหน้าหลายคนที่ยังไม่ได้เข้ารับวัคซีน ไม่สามารถเดินทางมาแข่งขันในนครเมลเบิร์นได้ และล่าสุด โนวัค ยอโควิช นักเทนนิสอันดับ 1 ของโลก ซึ่งเคยครองแชมป์ ออสเตรเลียน โอเพน มากถึง 9 สมัย ได้ให้สัมภาษณ์ในทำนองอาจไม่ร่วมการแข่งขันในปีนี้

ล่าสุด แดเนียล แอนดรูวส์ มุขมนตรีรัฐวิกตอเรีย ได้ยืนยันชัดเจนว่าจะไม่มีข้อยกเว้นใด ๆ

“ผมอยากจะพูดกับชาววิกตอเรียนให้ชัดเจน รัฐบาลของผมจะไม่มีข้อยกเว้นใด ๆ ให้แก่นักกีฬาที่ยังไม่เข้ารับวัคซีน และรัฐวิคตอเรียขอยื่นคำขาดห้ามนักกีฬาที่ไม่ฉีดวัคซีนโควิดลงแข่ง ออสเตรเลียน โอเพน”

แดเนียล แอนดรูวส์ กล่าวทิ้งท้ายว่าคงเป็นการไม่ยุติธรรมที่ผู้ชมบนแกรนด์สแลนด์หรือบุคลากรที่ทำงานให้ทัวร์นาเมนท์นี้ต้องฉีควัคซีนครบโดส แต่นักกีฬากลับได้รับการยกเว้น “เรายืนยันจะไม่มีข้อยกเว้นใด ๆ ทั้งสิ้น ดังนั้นผมมองว่าประเด็นนี้กระจ่างชัดแล้ว”

Previous articleไฟเขียวนักชกไทยสวมเครื่องแต่งกายติดธงชาติในศึกมวยชิงแชมป์โลก
Next articleเวียดนาม ยืนยันจัดแน่ “ซีเกมส์” แข่ง 40 กีฬา ชิง 520 เหรียญทอง