ฤกษ์ดี 21 ธันวาคม! ถอนคำสาบานปลายปี เริ่มต้นชีวิตใหม่ปีหน้า

556

เริ่มต้นชีวิตใหม่

ไม่ว่าคุณจะรู้ตัวหรือไม่ เกี่ยวกับการบนบานศาลกล่าว แต่ถ้าหากและพลั้งปากพูดออกไป และลืมนึกถึงเกี่ยวกับคำพูดไม่ว่าจะเป็นเรื่องของบนบานศาลกล่าว หรือว่าสาปแช่งอาจจะมีผลกับชีวิตที่ทำให้ล่มจม หรือว่าติดขัดที่เกิดขึ้นโดยไม่รู้ตัวก็มีอยู่บ่อยครั้ง

ซึ่งแน่นอนบ้านในแต่ละช่วงเดือนก็จะมีฤกษ์ยามงามดีกับวันที่โหราจารย์ได้ชี้แนะเป็นวันที่เปิดประตูมิติ ระหว่างภพ และในวันนั้น ก็จะเป็นวันที่เหมาะสมกับการถอนคำสาบาน ที่ไม่ว่าจะตั้งใจหรือตั้งใจ ก็สามารถทำได้ ซึ่งในเดือน ธันวาคม 2564 ก็ตรงกับวันที่ 21 ธันวาคม ที่เป็นฤกษ์งามยามดี สำหรับการประกอบพิธีถอนคำสาบาน

สำหรับการทำพิธีถอนคำสาบาน ไม่ว่าจะเกิดจากความตั้งใจ หรือไม่ก็ตาม แต่แนะนำว่าถ้าหากปฏิบัติแล้วก็คงจะเป็นเรื่องดี และเป็นสิริมงคลให้กับชีวิต ซึ่งขั้นตอนของการถอนคำสาบาน ที่ได้นิยามตามคำบอกกล่าวของคนโบราณ ก็ควรที่จะปฏิบัติที่หน้าพระพุทธรูป หรือว่าสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตามสถานที่ต่าง ๆ โดยเน้นย้ำว่า (ไม่ให้ทำที่บ้าน) เด็ดขาด

และสิ่งที่จะต้องเตรียมนั่นก็คือขันธ์ 8 ซึ่งประกอบไปด้วยเทียน 8 คู่ (16 เล่ม) เงินเหรียญบาท 8 เหรียญ ดอกไม้ 8 คู่  (16 ดอก) และถาดหรือว่าจานที่ใส่สิ่งของที่ได้กล่าวมา ซึ่งพิธีถอนคำสาบานไม่ต้องจุดธูป และไม่ต้องมีเครื่องเซ่นไหว้

สำหรับขั้นตอนของการทำพิธีถอนคำสาบานซึ่งในเดือน ธันวาคมปี 2561 ตรงกับวันที่ 21 ก็ควรปฏิบัติดังนี้โดยการเตรียมขันธ์ 8 ที่ได้กล่าวมา แล้วนั่งคุกเข่าหน้าพระพุทธรูป ท่องนะโม 3 จบ แล้วกล่าวขึ้นต้นว่า

อิมัง มิฉา อธิษฐานัง ปันจุทัดธาราปิ

ทุติยัมปิ อิมัง มิจฉา อธิษฐานัง ปันจุทัดธาราปิ

ตะติยัมปิ อิมัง มิจฉา อธิษฐานัง ปันจุทัดธาราปิ

และตามด้วยชื่อพร้อมกับนามสกุล และกล่าวขอขมาลาโทษกับคำล่วงเกิน หรือว่าคำสาบานที่ได้บอกโดยไม่ได้ตั้งใจ ซึ่งคำกล่าวก็ควรที่จะออกมาอย่างจริงใจ และให้ระลึกถึงเจ้ากรรมนายเวร หรือว่าคำพูดต่าง ๆ ที่เราได้บอกไปก่อนหน้านี้ ด้วยวาจาที่ไม่ดี พร้อมกับขอถอนคำสาปแช่ง หลังจากที่กล่าวขอขมาลาโทษถอนคำสาปแช่ง และกาบทสวดต่อหลังจากที่จบถอนคำสาบาน

นะถอน โมถอน พุทธถอน ธาถอน ยะถอน

นะคลอน โมคลอน พุทคลอน ธาคลอน ยะคลอน

ถอนด้วย นะโมพุทธายะ นะมามิหัง

และหลังจากนั้นก็นำขันธ์ 8 วันถวายสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ได้บอกกล่าวก็เป็นอันเสร็จพิธี

Previous articleราศีใดต้องเฝ้าระวังกับการเจอปัญหาในที่ทำงาน
Next articleเรวดี ศรีท้าว ให้กำลังใจลูกหนัง ก็แค่วันฝนตกหนัก