ฤกษ์ต้องห้าม ที่ไม่ควรจัดพิธีมงคล

23

พิธีมงคลตามความเชื่อของคนไทยนั้น ไม่ว่าจะกระทำการพิธีใดก็ตาม จำเป็นจะต้องหาฤกษ์งามยามดีที่เหมาะสม เพื่อให้เกิดความสิริมงคล แต่หากว่าเลือกวันผิดก็อาจจะทำให้เกิดสิ่งไม่ดีตามมาได้ ตามความเชื่อโบราณนั้นได้กล่าวถึงวันต้องห้ามเอาไว้ว่า สงฆ์ 14 นารี 11 สมรส 7 ปลงศพ 15 ซึ่งเป็นระบุไว้เลยว่าเป็นวันต้องห้ามที่ไม่ควรจัดพิธีมงคลขึ้น แล้วความหมายของคำเหล่านี้หมายความว่าอย่างไรบ้าง ไปทราบพร้อมกันเลย

สงฆ์ 14

คำว่า “สงฆ์ 14” สำหรับคำว่า สงฆ์ ในที่นี้ไม่ได้แปลว่าจำนวนพระสงฆ์ แต่จะหมายถึง การที่ห้ามนิมนต์พระสงฆ์ให้มาทำพิธีการบวชนาค หรือการทำบุญขึ้นบ้านใหม่ ซึ่งจะเป็นวันขึ้น หรือแรม 14 ค่ำ นั่นเอง เพราะมีความเชื่อกันว่าวันนี้จะนำมาซึ่งความเดือดร้อน และทำให้เกิดเรื่องอาเพศ

นารี 11

คำว่า “นารี 11” ตรงกับวันขึ้น หรือแรม 11 ค่ำ เป็นวันที่ห้ามเกี่ยวกับกับการทำอะไรก็ตามที่เกี่ยวกับเพศหญิง เช่น การทำพิธีโกนจุกของลูกสาว

สมรส 7

คำว่า “สมรส 7” คือ ช่วงที่ตรงกับวันขึ้น หรือแรม 7 ค่ำ เป็นที่ห้ามไม่ให้จัดงานแต่งงาน หรือพิธีมงคลสมรส โดยเฉพาะหากว่าตรงกับวันศุกร์ด้วยแล้วยิ่งไม่ควร

ปลงศพ 15

คำว่า “ปลงศพ 15” หมายถึง การห้ามทำพิธีฌาปนกิจศพ เนื่องจากว่าเป็นวันที่ตรงกันวันพระ วันธรรมสวนะ โดยเฉพาะหากว่าตรงกับวันศุกร์แล้วด้วยยิ่งห้ามทำ

Previous articleความหมายของการสวมแหวนแต่ละนิ้ว เสริมโชคด้านใดบ้าง
Next article4 ราศีที่ดวงการเงินดีในช่วงเดือน มิ.ย. 65 หยิบจับอะไรก็เป็นเงินเป็นทอง