อุปกรณ์ที่ต้องใช้ในการตรวจหาวัตถุโบราณที่เป็นโลหะใต้ดินและน้ำ

602

เมื่อพูดถึงเครื่องตรวจจับโลหะแล้วละก็ คงจะหนีไม่พ้นการเป็นกิจจกรรมกลางแจ้งอย่างนึงที่ท้าทายและเต็มไปด้วยความน่าตื่นเต้น ไม่แพ้การเข้าป่าล่าสัตว์(ในต่างประเทศ) และการตกปลาเป็นแน่แท้ ในวันนี้เราคงไม่พูดถึงเครื่องตรวจจับโลหะให้มันซ้ำซ้อนกันอีก เพราะเป็นที่ทราบกันอยู่แล้วว่า ล่าสัตว์ต้องมีปืน ตกปลาก็ต้องมีเบ็ด แต่อะไรอีกละที่จำเป็นไม่แพ้กับการมีเครื่อง วันนี้เราจะมาพูดถึง “ของต้องมี” กันครับ

อุปกรณ์ที่ต้องใช้ในการตรวจหาวัตถุโบราณ

อุปกรณ์ที่ต้องใช้ในการตรวจหาวัตถุโบราณที่เป็นโลหะใต้ดินและน้ำ

พินพ๊อยท์เตอร์ หรือ ตัวชี้เป้า อุปกรณ์ดูง่ายๆ แต่ช่วยให้ชีวิตการเป็นนักล่าง่ายขึ้นเยอะ หลายๆคนอาจมองข้ามความจำเป็นของการมีตัวชี้เป้าไป แต่จริงๆในหลายๆสถานการณ์ ตัวชี้เป้านี้ ช่วยเราประหยัดเวลาและแรงงานไปได้มาก ในหลายๆครั้งเจ้าตัวชี้เป้านี้ ยังทำหน้าที่ได้ดีไม่แพ้เครื่องตัวใหญ่ ผมเชื่อว่าหลายคนเคยมีประสบการณ์ขุดดินลึกเป็นเมตร ในใจคิดว่า นี่มันเกินระยะที่เครื่องน่าจะตรวจจับได้แล้วนี่! แต่พอเอาเครื่องเหวี่ยงซ้ำ เครื่องก็ยังส่งเสียงร้องไพเราะเพราะพริ้งแจ้งเตือนเราว่ามีบางอย่างสุดท้าย ของอยู่บนปากหลุมด้านข้าง  รึบางครั้ง เสียงก็ย้ายไปย้ายมา หายังไงก็ไม่เจอสักที เพราะไอ้สิ่งที่เครื่องเจอมันก็ช่างเล็กกระจิ๋ว  สถานการณ์เหล่านี้ละครับ ที่ตัวชี้เป้าจะเข้ามามีบทบาททำให้ชีวิตของเราพลิกจากหน้ามือเป็นหลังเท้า ยิ่งตัวที่กันน้ำได้นี่นิ่งแจ๋วครับ เวลาขุดที่แฉะหรือต้องลงน้ำ ตัวชี้เป้าที่กันน้ำได้เนี่ย สวรรค์ของนักล่าเลยครับ ไม่เชื่อผมละสิ ลองจัดสักตัวแล้วจะรู้

อุปกรณ์ขุด คุณอาจคิดว่าอ้าว มันต้องมีอยู่แล้ว แต่คุณรู้รึเปล่าว่า อุปกรณ์ขุดแบบไหน จะทำให้การขุดของคุณนั้นเป็นไปอย่างง่ายดาย เชื่อสิหลายคนคิดผิด ถึงขั้นชีวิตหักเหกันเลยทีเดียว มาสิผมจะบอกให้ อุปกรณ์การขุดที่นักล่าผู้มีประสบการณ์นั้นนิยมใช้มากที่สุดในบ้านเราคือ จอบเหล็กกล้าด้ามไม้สั้นหน้าเล็ก เป็นเครื่องมือขุดที่ตอบโจทย์การขุดเกือบทุกรูปแบบ ย้ำนะครับเกือบ ขนาดตัวที่ไม่ใหญ่สามารถทำให้ถือพาดไหล่ขณะเดินค้นหาได้สะดวก น้ำหนักและความแข็งที่กำลังดีทำให้มีอานุภาพในการขุดเจาะดินแข็งได้เป็นอย่างดี เปิดหน้าดินได้อย่างรวดเร็ว แต่ จุดอ่อนคือ เมื่อเจอหิน ดินแฉะ ทราย และเมื่อต้องทำความลึก ถึงกับไปไม่เป็นเลยทีเดียว ดังนั้น เราจึงต้องมี พลั่วขนาดเล็ก ติดตัวไว้ด้วยเสมอ กรณีเจอทราย ดินแฉะ หรือต้องการความลึก พลั่วเนี่ยดีกว่าเพื่อนเลย และสิ่งที่ขาดไม่ได้อีกอย่างเมื่อเราเจอสถาพพื้นดินที่มี หินเยอะ นั่นคือ อีเตอร์หรืออีปิ๊กนั่นเอง ด้านแหลมทะลวงเอาหินออกได้อย่างสบายๆ ในขณะที่ด้านกว้างก็จัดการเปิดพื้นที่ได้อย่างรวดเร็ว

สคูปตักทราย ที่ต้องแยกออกมาตรงนี้เพราะมันไม่เข้าพวก เราจะใช้มันก็ต่อเมื่อเราใช้งานในน้ำเท่านั้น หลายคนอาจคิดว่าไม่จำเป็น แต่ผมบอกเลยว่า ในน้ำที่ไม่ได้ใสจนเห็นพื้น จะเอาพลั่วตักกี่ครั้ง ไอ้ของเจ้ากรรมก็จะไหลออกจากพลั่วไปอย่างไม่ไยดี ดังนั้น สคูปจึงมีประโยชน์มาก มากกกกกกกกกก ถ้าคิดจะลองหาของในน้ำแล้วละก็ขาดไม่ได้ แต่ก็อย่างว่าคับด้วยราคาค่าตัวที่ค่อนข้างสูง แต่เนื่องจากต้องทำจากแสตนเลสสตีลคุณภาพดี ความหนาอย่างน้อย 1.7 มิลลิเมตร เพื่อให้ทนทานต่อแรงกดและแรงงัด แต่ไม่แน่นะคับ บนบกคนหากันจนพรุนแล้ว ลองหาในน้ำบางที ตักทีเดียวอาจตู้มมม ได้กำไร

การเป๋าใส่ของที่เจอ  ใครคิดว่าไม่สำคัญไม่งั้นขุดของเจอจะไปไว้ตรงไหน อย่าบอกนะว่าใส่ถุงก๊อบแก๊ป ขาดทีของหายหมด กระเป๋าใส่ของจะเป็นแบบไหนก็ได้แต่ดีที่สุด ต้องเป็นกระเป๋าคาดเอวครับแบบกระเป๋าตะปูช่างนั่นละ เพราะมันล้วงสะดวกมาก มีหลายๆช่องแบ่งๆไปยิ่งดี ช่องนี้อาจจะขยะ ช่องนี้ของดี ยิ่งทำจากวัสดุที่ทำความสะอาดง่ายนั้นยิ่งดีใหญ่ เพราะมันจะเป็นอะไรที่เลอะมาก เมืองนอกมีกระเป๋าทำจาก PVC ก้นตาข่าย ส่วนบ้านเรานั้นใช้กันตามมีตามเกิด ว่าแล้วเดี๋ยวไปทำขายดีกว่า

มีด ไม่เอาปังตอ ไม่เอาอีโต้ นะคับ เอาที่ปลายแหลม ประโยชน์หลักของมันในยามนี้คือ การแซะของคับ ในหลายๆครั้งเราจะพบว่าเราอยู่ในสถานะการณ์ที่พบเจอเข้ากับของที่บอบบางมาก เช่น โถกระเบื้อง พระหรือรูปสำริด พวกนี้เราจะใช้จอบหรือ พลั่ว ซัดโครมๆไม่ได้ ที่จะขายได้หลายพันอาจเหลือสองบาทเพราะความซาดิสม์นี่ละ ดังนั้น มีปลายแหลมจึงถูกนำมาใช้ในงานแซะเอาของพวกนี้ออกจากเนื้อดินครับ นอกเวลางานยังเอาไปปอกมะม่วงได้อีกด้วยอันนี้ตามแต่เลย

กระเป๋าใส่น้ำ หรือเป้น้ำของพวกนักวิ่งเทรล  เหมือนไม่จำเป็นแต่มีไว้แล้วสบาย บางทีเราก็พบว่าตัวเองเดินออกห่างไกลจากจุดที่เราวางของไว้มาก บางทีเดินเพลินๆพวกก็ห่างไกลไปลิบตาแล้ว ขวดน้ำที่เอามาก็ดันหมดต้องเดินกลับไปกลับมาเป็นกิโลๆมันก็คงไม่สนุกใช่ไหมละครับ กระเป๋าน้ำนี่ละจะทำให้ชีวิตคุณง่ายขึ้น ด้วยความจุที่บางรุ่นมากถึง 5 ลิตร เวลาแบกขึ้นหลังแล้วก็ไม่ได้รู้สึกว่ามีภาระอะไร สบายกว่าการแบกขวดน้ำอีก ที่สำคัญมันยังใส่น้ำแข็งเข้าไปได้ด้วย ทำให้เราได้รับความเย็นจากกระเป๋าไปด้วยในตัว ร้อนนักก็ชักสายมาดูด อ่าาาาาาา ชื่นนนจายยยย ใครเห็นก็อิจฉาครับ

อุปกรณ์เบ็ตเตล็ด ที่มีไว้ก็ดีไม่เสียหาย ไฟฉาย ถ้าหาเพลินหรือเจอของดีขุดกันจนฟ้ามืด มีไว้ไม่เสียหายครับช่วยได้เยอะ ถุงมือ มันช่วยให้มือไม่พองครับลดอาการบาดเจ็บจากการเสียดสีไปได้เยอะ แต่ถ้าใครคิดว่ามือด้านมือทนแล้วก็ไม่ต้องก็ได้ครับ รองเท้าบูตยาง ที่รกๆบางทีก็ไม่รู้ว่ามีอะไรซ่อนอยู่ ปลอดภัยไว้ก่อนเป็นดีครับ โรงพยาบาลมันอยู่ไกลนะ   ขนมนมเนย ของกินเล่น กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมใช้แรงงานครับ เราต้องการพลังงานเยอะ ดังนัน้นบางครั้งเราจะรู้สึกหิวเร็วกว่าที่ควรจะเป็น ถ้ากำลังติดพัน ขนมนี่แหละช่วยชีวิต อ่อ อีกอย่าง เกลือแร่ซองครับ ช่วยได้เยอะทีเดียว

สุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุดเพราะคิดไม่ออกละ อุปกรณ์ปฐมพยาบาลครับ เหตุไม่คาดคิดเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ ดังนั้นการมียาพื้นฐานติดไว้มันอาจช่วยชีวิตเราหรือเพื่อเราไว้ได้ที่เดียวนะครับ

ผมถือคติ โชคเข้าข้างคนที่พร้อมนะครับ ดังนั้นบางครั้งอาจจะดูเหมือนบ้าหอบฟางเวลาไปไหนมาไหน แต่มันจะโครตรู้สึกดีเวลาเกิดอะไรขึ้นแล้วเรามีเครื่องมือที่สามารถ รับมือกับสถานการณ์นั้นได้ ขอให้ทุกท่านโชคดีและมีความสุขกับการล่าครับ ย้ำ! ไม่ได้ป้ายยานะครับ แต่ “ของมันต้องมี”

Previous article3 ข้อดีที่ทุกคนควรรู้เกี่ยวกับการพักอาศัยในทาวน์โฮมย่านราชพฤกษ์-พระราม 5
Next articleรวมข้อมูลสำคัญในการแต่งห้องนอนเด็กที่พ่อแม่มักมองข้าม