เกิดขึ้นแล้ว กัมพูชา ขายลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดซีเกมส์

90

ดูเหมือนว่าการจัดการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 32 เจ้าภาพคือกัมพูชา จัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-17 พฤษภาคม 2566 จะมีอะไรแปลกใหม่เกิดขึ้นเรื่อยๆ การเคลื่อนไหวล่าสุดคือทางกัมพูชา เจ้าภาพชาติแรกที่จะขายลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสด

ล่าสุด ทางด้าน “กัมพูชา” เจ้าภาพซีเกมส์ครั้งที่ 32 ได้ออกมาเคลื่อนไหวเรื่องการขายลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดการแข่งขันซีเกมส์ในครั้งนี้และถือว่าเป็นชาติแรกที่ขาย ซึ่งก่อนหน้านี้ ทางเจ้าภาพได้ให้ชาติสมาชิกรับสัญญาณฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายแต่อย่างไร วัธ จำเริญ เลขาธิการคณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 32 เปิดเผยว่า ทางเราประสบความสำเร็จอีกครั้ง โดยได้มีการเปลี่ยนประเพณีเดิมของกีฬาซีเกมส์ และเราต้องทำงานหนัก เพื่อขายสิทธินี้เพื่อเปิดประตูสู่ซีเกมส์ครั้งต่อไป ทุกชาติเรียกร้องให้กัมพูชาเริ่มทำสิ่งนี้

เนื่องจากการขายลิขสิทธิ์นั้นได้กำไร แต่ในอดีตมักจะออกอากาศโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย นำไปสู่การสูญเสียมูลค่า กัมพูชาจึงประสบความสำเร็จในการริเริ่มขายสิทธิการออกอากาศ และได้รับสิทธิอย่างเต็มที่ในการขายลิขสิทธิ์การออกอากาศทางโทรทัศน์ อนนี้มี 2 ชาติที่ซื้อลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดจากกัมพูชาเรียบร้อยแล้ว คือ เวียดนามและมาเลเซีย

โดย VTVcab เป็นสื่อแห่งแรกที่ได้รับอนุญาตทั่วประเทศในเวียดนามหลังจากพิธีลงนามในสัญญาระหว่างตัวแทน VTVcab และ Viet Nam Future Media Joint Stock Company อีกชาติคือ สภาพาราลิมปิกของมาเลเซีย ซื้อลิขสิทธิ์การถ่ายทอดทั้งซีเกมส์และอาเซียนพาราเกมส์ 2023 จากกัมพูชา มีรายงานว่ากัมพูชาเรียกเก็บค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดเป็นเงิน 800,000 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 28 ล้านบาท ในส่วนของประเทศไทยนั้น คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ มอบหมายให้โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ (ทีวีพูล) ดำเนินการถ่ายทอดสดการแข่งขันของนักกีฬาทีมชาติไทย  

Previous articleดูไฮไลท์บอล คริสตัล พาเลซ 0-0 ลิเวอร์พูล (ฟุตบอลพรีเมียร์ลีก)
Next article“โปรจีน-โปรซิม” ลุ้นแชมป์ฮอนด้า แอลพีจีเอ