คณะกรรมการโอลิมปิกสากล แบน “ไอบา” หมดสิทธิ์ดูแลการแข่งขันกีฬามวยสากล “โอลิมปิก 2024”

157

โอลิมปิก 2024

วันที่ 25 มิถุนายน 2565 สหพันธ์มวยสากลนานาชาติ (IBA) ถูกเพิกถอนสิทธิ์ในการจัดการและตัดสินมวยสากล ในแข่งขันกีฬาโอลิมปิก เนื่องจากปัญหาภายในองค์การด้านความเป็นธรรมเรื่องการตัดสินคะแนน และการคอรับชั่น มาตั้งแต่การแข่งขันโอลิมปิก 2020 โตเกียว จึงทำให้ ไอบา ต้องปฏิรูปองค์กรอย่างเต็มรูปแบบเพื่อกลับมาเป็นผู้จัดอีกครั้งในปี 2024 แต่ดูเหมือนว่าความพยายามดังกล่าวจะสูญเปล่าอีกครั้ง

ล่าสุด คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ได้ตัดสินใจเพิกถอนสิทธิ์ของ ไอบา ในการเป็นผู้จัดการแข่งขันมวยสากลโอลิมปิก 2024 จากความกังวลเกี่ยวกับการกำกับดูแลภายในองค์กร นี่ถือได้ว่าเป็นครั้งที่ 2 ติดต่อกันที่คณะกรรมการโอลิมปิกสากลจะเป็นผู้จัดเอง โดยไม่มีสหพันธ์กีฬานานาชาติเข้ามาเกี่ยวข้อง

คิต แมคคอนเนล ผอ.กีฬาของไอโอซี เผยว่า ปัญหาภายในองค์การยังคงเป็นปัญหาจากการเลือกตั้ง ไอบา ครั้งใหม่ ระหว่าง อูมาร์ เครมเลฟ และบอริส ฟาน เดอร์ วอร์สท์ ที่มีการคัดค้านการเป้นผู้ท้าชิงจากคุณสมบัติที่ไม่เหมาะสม จน ฟาน เดอร์ วอร์สท์ ส่งเรื่องถึงศาลกีฬาโลก (CAS) ก่อนที่ศาลจะมีคำสั่งให้สามารถลงท้าชิงตำแหน่งได้ นี่ถือเป็นจุดแตกหักที่ทำให้ IOC เล็งเห็นถึงความไม่โปร่งใส และยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้

Previous article “ก้อง สมเกียรติ” เผยความพร้อมก่อนลุย “Moto2” สนาม 11 ที่เนเธอร์แลนด์
Next articleออกตัวแรง! “เชลซี” ทุ่มเงินมหาศาลหวังดึง “สเตอร์ลิง” มาเสริมแกร่ง