“ศาลกีฬาโลก” แบน “อดีตประธานยกน้ำหนักนานาชาติ” ตลอดชีวิต หลังพบ 2 ความผิดร้ายแรง

22

อดีตประธานยกน้ำหนักนานาชาติ

วันที่ 21 มิ.ย. 2565 ศาลอนุญาโตตุลาการการกีฬา (Court Arbitration for Sport – CAS) ประกาศคำตัดสินลงโทษอดีตประธานสหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ ทามาส อาจาน ห้ามเกี่ยวข้องกับกีฬายกน้ำหนักตลอดชีวิต หลังพบการทุจริตทางการเงิน และแทรกแซงกระบวนการตรวจสารต้องห้าม มีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 16 มิถุนายน 2565

โดยคำตัดสินในครั้งนี้มาจาก คณะกรรมการอิสระ (ITA) ของสหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ ที่เข้ามาตรวจสอบความจริงในเรื่องดังกล่าว หลังมีประเด็นสารต้องห้ามในนักกีฬา และถูกสื่อมวลชนนำออกไปตีข่าวทางสถานีโทรทัศน์ ARD ในประเทศเยอรมนี เกี่ยวกับการใช้สารต้องห้ามที่ยังไม่ได้รับการแก้ไขจำนวน 150 คดี ตั้งแต่ปี 2009-2019 และยังมีอีก 29 คดีที่ยังไม่ถูกดำเนินคดี

ทั้งนี้นาย วิโทลด์ บันกา ประธานองค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก (WADA) ได้เปิดเผยว่า จะยังคงทำงานร่วมกันดับคณะกรรมการอิสระ และหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมไปถึงการบังคับใช้กฎหมายเพื่อช่วยเปิดเผยความจริงที่ปกปิดเป็นเวลานาน

อย่างไรก็ตามในปี 2017 ที่ผ่านมา คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) เคยออกมาเตือนว่าจะตัดกีฬายกน้ำหนักออกจากรายการแข่งขันโอลิมปิกปี 2024 หากไม่มีการแก้ไขมาตรการป้องกันใช้สารกระตุ้นอย่างจริงจัง

Previous article“แซนดี้” พร้อมลุย Thailand Super Series “สนามบางแสน กรังด์ปรีซ์ 2022”
Next articleมาแปลก! เจ้าของคนใหม่ “เชลซี” ขึ้นแท่น ผอ.กีฬาคนใหม่ให้กับทีม