สื่อโซเชียลโจมตีหนัก นักกีฬาข้ามเพศ ที่คว้าแชมป์ว่ายน้ำหญิงไปอย่างไม่ยุติธรรม

31

แชมป์ว่ายน้ำหญิง

เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2565 หลังจาก ลีอา โธมัส สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักกีฬาข้ามเพศคนแรก ที่ชนะการแข่งขันในรายการ เอ็นซีเอเอ ดิวิชัน 1 การแข่งขันว่ายน้ำชิงแชมป์ระดับประเทศของสหรัฐอเมริกา ซึ่ง โธมัส เป็นตัวแทนนักว่ายน้ำจากมหาวิทยาลัยเพนซิลวาเนีย ได้สิทธิ์เข้าร่วมแข่งขันในรายการนี้ ท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากสังคมอย่างหนัก

อย่างไรก็ตาม ลีอา โธมัส สามารถคว้าชัยชนะได้ 2 รายการ ในประเภทฟรีสไตล์ 500 เมตร ด้วยเวลา 4.33.24 วินาที เอาชนะคู่แข่งดีกรีเจ้าของเหรียญเงินว่ายน้ำโอลิมปิก ที่ทำเวลาได้ 4.34.99 วินาที และสามารถทุบสถิติการชิงแชมป์ระดับมหาวิทยาลัย ประเภทฟรีสไตล์ 200 เมตร ด้วยเวลาเพียง 43.47 วินาที

เมื่อถึงพิธีการมอบเหรียญรางวัล นักว่ายน้ำข้ามเพศวัย 22 ปี ขึ้นรับเหรียญทอง แต่บรรดานักกีฬาคนอื่นๆ ต่างพร้อมใจกันยืนออกห่างจากเธอไปเบียดกันที่โพเดียมอันดับ 3 เป็นการแสดงออกอย่างชัดเจนว่าไม่เห็นด้วยกับการที่ ลีอา โธมัส ได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมการแข่งขัน เนื่องจากมองว่ามันไม่เป็นธรรมกับนักกีฬาเพศหญิง เพราะเขาได้เปรียบเรื่องสรีระและความแข็งแรง จึงทำให้ผลการแข่งขันออกมาเป็นแบบนี้

ด้าน ลิอา โธมัส เจ้าของเหรียญทองได้เปิดเผยกับ อีเอสพีเอ็น เกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าวว่า “ฉันพยายามที่จะไม่สนใจมัน ฉันพยายามตั้งใจและใช้สมาธิกับการว่ายน้ำ เพื่อเตรียมสำหรับการแข่งขันต่อไป และฉันพยายามปิดกั้นการรับรู้สถานการณ์ต่างๆ ในโลกโซเชียล”

สำหรับ ลิอา โธมัส นักว่ายน้ำข้ามเพศ หรือ วิลล์ โธมัส เคยลงแข่งขันในประเภทชายเมื่อ 2 ฤดูกาลก่อนหน้านี้ แล้วเปลี่ยนมาเป็นผู้หญิงในปี 2564 ที่สามารถลงแข่งว่ายน้ำในประเภทหญิงได้ เพราะผ่านการทดสอบตามกฎขององค์กรด้านกีฬาระดับมหาวิทยาลัยของสหรัฐอเมริกา ที่ระบุไว้ว่า นักกีฬาข้ามเพศ ที่จะเข้าร่วมแข่งขัน ในประเภทใหม่ จะต้องได้รับการทดสอบด้านฮอร์โมน หรือการลดฮอร์โมนเพศเดิม เป็นเวลา 1 ปี

Previous articleประธานไอทีเอฟยืนยัน เดวิสคัพไทย ยังไม่ตกชั้น
Next articleดูดวงเบอร์มือถือแม่น ๆ ของราศีมีน ด้านการงาน ประจำวันที่ 21 มีนาคม 2565