ดร.ศักดิ์ชาย ชี้ มวยไทย ยังบรรจุในโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ ปารีส ไม่ทัน

60

มวยไทย

ควันหลงจากการแข่งขันมวยไทย เวิล์ดแชมเปี้ยนชิพ 2021 ที่ลานหน้าอาคารนิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ ซึ่งจัดโดยสหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ หรือ อิฟม่า

โดยการแข่งขันดังกล่าวประสบความสำเร็จในระดับที่น่าพอใจและทุกอย่างผ่านพ้นไปได้ด้วยดี โดยยอดนักมวยจากประเทศไทย ยังครองความยิ่งใหญ่อีกครั้ง แต่ทว่า สัญญาณเตือนถึงคู่แข่งต่างชาติที่อันตรายโดยเฉพาะอย่างยิ่งนักชกจากประเทศรัสเซียที่สามารถขึ้นครองชั้นในบางรุ่นได้เช่นกัน

อย่างไรก็ตามความนิยมของมวยไทยได้รับการแพร่หลายมากขึ้นทั่วโลกในเวลานี้ ทำให้โอกาสที่มวยไทยจะได้บรรจุเข้าสู่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ในอนาคตมีมากขึ้น ภายหลังจากที่กีฬามวยสากลสมัครเล่นถูกถอดออกจากการแข่งขันโอลิมปิคในปี 2028 ณ กรุงลอสแองเจลิส ประเทศ สหรัฐอเมริกา

ล่าสุด ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ ประธานอิฟม่า ได้กล่าวถึงหลายเรื่องราวที่น่าสนใจ ว่า

 “ในปีนี้มีนักมวยต่างชาติส่งทีมมาแข่งขันมากมายหลายสิบชาติซึ่งมีการพัฒนามากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งการแข่งขันมวยไทยสมัครเล่นจะเปิดโอกาสให้นักมวยอาชีพเข้าร่วมแข่งขันได้ ดังนั้นทุกชาติจึงส่งนักมวยที่เก่งที่สุดมาร่วมแข่งขัน และการแข่งขันแบบนี้จะเน้นการออกอาวุธเป็นหลัก แต่นักมวยไทยยังติดสไตล์การชกแบบมวยอาชีพที่เอาแต่เต้นมากเกินไป คุมรูปมวย ผิดกับมวยต่างชาติที่เน้นออกอาวุธตั้งแต่ต้น”

“อีก1 เรื่อง แม้ว่ามวยไทยจะได้รับบรรจุในเวิล์ดเกมส์แล้วก็ตาม แต่ว่าบรรจุในโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ปารีส ไม่ทัน เนื่องจากได้บรรจุชนิดกีฬาครบถ้วนแล้ว แต่โอลิมปิกเกมส์ 2028 ที่ลอสแองเจลิส ยังมีโอกาสอยู่แต่ก็ต้องลุ้นกับอีก 54 ชนิดกีฬาที่พยายามจะให้ได้รับการบรรจุชิงเหรียญทองด้วยเช่นกัน ดังนั้นจึงอยากให้ภาครัฐบาลสนับสนุนการทำงานของ อิฟม่า ให้มากกว่านี้ เพราะถ้ามวยไทยได้รับการบรรจุไม่ใช่ตนได้ประโยชน์ หรือ คนใดคนหนึ่งได้ แต่ประเทศไทยนี่แหละที่จะได้ประโยชน์”

Previous articleข่าวดี ไททั่นส์ อาจได้ เฮนรี่ กลับลงสนามต้นปีหน้าทันที
Next articleบาส-ปอป้อ เผยไม่กดดันในการขึ้นเป็นมือ 1 ของโลก