“คอนตา” แขวนไม้เทนนิสด้วยวัย 30 ปี หลังบาดเจ็บเข่าเรื้อรัง

16

ไม้เทนนิส

โยฮันนา คอนตา อดีตนักเทนนิสหญิงมือ 4 ของโลก ประกาศแขวนแร็คเก็ตอำลาวงการหวดลูกสักหลาดอาชีพแล้วด้วยวัยเพียง 30 ปีเนื่องจากปัญหาบาดเจ็บหัวเข่าเรื้อรัง

โยฮันนา คอนตา นักหวดชาวอังกฤษ ซึ่งล่าสุดรั้งอันดับ 113 ของโลก โพสต์อำลาวงการเทนนิสอาชีพผ่านทางโซเชียลมีเดียส่วนตัวเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2021 ที่ผ่านมาว่า

“ ถ้าจะมีคำสักคำที่อธิบายช่วงเวลาชีวิตของการเป็นนักเทนนิสของตัวฉันเองคงจะเป็น ‘ยอดเยี่ยมมาก ๆ’ เป็นคำที่สรุปความรู้สึกทั้งหมดทั้งปวงของฉันได้เป็นอย่างดี แม้ตอนนี้ชีวิตนักเทนนิสอาชีพได้มาถึงปลายเส้นทางแล้ว แต่ฉันยังรู้สึกว่ามันยอดเยี่ยมมาก ๆ กับเส้นทางที่ผ่านมา ”

“ ฉันได้อาศัยศักยภาพของตัวเอง รวมถึงแนวทางแนวคิดของใครหลายคน นำพาจนฉันสามารถทำสิ่งที่เคยใฝ่ฝันไว้ได้ ฉันถือว่าตัวเองเป็นคนที่โชคดีมาก ๆ ”

คอนตา เกิดเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 1991 ที่ซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย มีคุณพ่อคุณแม่เป็นชาวฮังกาเรียน เธอถือสัญชาติออสเตรเลียนจนกระทั่งปี 2012 จึงได้โอนสัญชาติเป็นชาวอังกฤษ

คอนตา เคยครองแชมป์หญิงเดี่ยว 4 ครั้งใน ดับเบิลยูทีเอ ทัวร์ และก้าวถึงจุดสูงสุดบนเวิลด์แรงค์กิ้งคือ อันดับ 4 ของโลก เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2017 สำหรับผลงานดีที่สุดระดับแกรนด์สแลม คอนตา เข้าถึงรอบรองชนะเลิศของรายการ ออสเตรเลียน โอเพน ปี 2016 , วิมเบิลดัน ปี 2017 และ เฟรนช์ โอเพน ปี 2019 ส่วน ยูเอส โอเพน เคยไปได้ไกลที่สุดในรอบ 8 คนสุดท้าย ปี 2019 และเธอเคยลงแข่งขัน โอลิมปิก เกมส์ ในนามทีมชาติสหราชอาณาจักร ที่กรุงริโอ เด จาเนโร ประเทศบราซิล ในปี 2016 เข้าถึงรอบก่อนรองชนะเลิศ

ช่วงปี 2019 คอนตา เริ่มมีปัญหาบาดเจ็บและความฟิตของสภาพร่างกาย โดยรายการสุดท้ายที่เธอลงแข่งขันคือ ซินซินเนติ โอเพน เมื่อเดือนสิงหาคม 2021 ที่ผ่านมา และแพ้เพียงรอบแรกเท่านั้น

Previous articleเฮลั่นที่ทำงาน! พนักงานเทศบาลจัตุรัส ถูกรางวัลที่ 1 ถึง 12 ล้านบาท
Next article“ไทเกอร์ วู้ดส์” หวังเรียกความฟิตทันคืนคอร์ท “ดิ โอเพน” กลางปีหน้า