“เฟดเอ็กซ์” ฟิตไม่ทันลง “ออสเตรเลียน โอเพน” แต่ไม่คิดรีไทร์

22

ออสเตรเลียน โอเพน

โค้ชคู่ใจของ โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ ยอมรับว่าอดีตนักเทนนิสมือ 1 โลกวัย 40 ปี คงไม่สามารถลงแข่งขัน ออสเตรเลียน โอเพน ต้นปีหน้า แม้หายหน้าไปจากคอร์ทเทนนิสเกือบ 5 เดือน

โรเจอร์ เฟเดอเดอร์ ยอดนักหวดชาวสวิส มีปัญหาอาการบาดเจ็บ ไม่สามารถลงแข่งขันอีกเลยนับตั้งแต่ตกรอบก่อนรองชนะเลิศ วิมเบิลดัน ช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2021 ที่ผ่านมา และล่าสุด อิวาน ลูบิซิช โค้ชส่วนตัว ยอมรับว่า “เฟดเอ็กซ์” คงเรียกความฟิตหลังเข้ารับการผ่าตัดเข่าไม่ทันเทนนิสแกรนด์สแลมรายการแรกในปีหน้า “ออสเตรเลียน โอเพน” ซึ่งจะทำการดวลแร็กเกตช่วงเดือนมกราคม 2022

“ดูจากสถานการณ์ตอนนี้ เขาคงลงแข่งขัน ออสเตรเลียน โอเพน ไม่ได้ค่อนข้างแน่ มันมีโอกาสน้อยจริง ๆ เขาอยู่ระหว่างกระบวนการพักฟื้น และเท่าที่รู้จักตัวเขา โรเจอร์ เป็นคนที่ต้องมีความมั่นใจร้อยเปอร์เซ็นต์ว่า จะสามารถกลับมาเล่นด้วยฟอร์มระดับลุ้นแชมป์ นั่นแหละเขาจึงจะตัดสินใจเข้าร่วมการแข่งขัน”

“เขาอายุ 40 ปีแล้ว การทำงานจึงค่อนข้างละเอียดรอบคอบ ต้องทำทุกอย่างไปทีละขั้นตอน เขาจำเป็นต้องอดทน เขาตระหนักดีว่าไม่สามารถฟื้นตัวได้เร็วเหมือนสมัยก่อนแล้ว”

อย่างไรก็ตาม ลูบิซิช ยืนยันว่า เฟเดอเรอร์ ยังไม่มีแผนที่จะอำลาวงการเทนนิสในอนาคตอันใกล้แน่นอน

“เราคุยเรื่องนี้กันแล้ว ผมรับประกันได้เลยว่า เขายังกระหายที่จะกลับมาเล่นเทนนิส เขาจะรู้ตัวเองว่ามันถึงเวลาเมื่อไร เขาจะเป็นคนตัดสินใจแขวนแร็กเกตเอง แต่ไม่ใช่เวลาอันใกล้นี้แน่นอน”

ปัจจุบัน เฟเดอเรอร์ เป็นนักเทนนิสอันดับที่ 16 ของโลก เขาครองแชมป์ชายเดี่ยว แกรนด์สแลม 20 สมัย มากที่สุดในประวัติศาสตร์เท่ากับ ราฟาเอล นาดาล และ โนวัค โยโควิช อีกทั้ง “เฟดเอ็กซ์” ยังเคยยืนบนบัลลังก์มือ 1 ของโลก นาน 310 สัปดาห์ รวมถึง 237 สัปดาห์ติดต่อกัน

Previous article“เทนชิน นาสึกาวา” ขอปะทะ “รถถัง” ก่อนอำลาคิกบ็อกซิง
Next article“แฮมิลตัน” เข้าวิน “เซา เปาโล กรังด์ปรีซ์” ยังมีลุ้นแชมป์โลกสมัย 8