IOC ยันเร่งประชุมชี้ชะตามวยสากลใน ปารีส เกมส์ 2024

18

มวยสากล

IOC พร้อมเร่งตัดสินใจว่าจะบรรจุมวยสากลเข้าเป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขัน โอลิมปิก เกมส์ 2024 หรือไม่ เพื่อให้นักกีฬาและองค์กรกีฬาของประเทศต่าง ๆ ได้มีเวลาเตรียมตัว

รายงานข่าวกีฬาต่างประเทศได้อ้างอิงการให้สัมภาษณ์ของ โธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ IOC ที่เปิดเผยว่า IOC จะเร่งจัดการประชุมเพื่อหาข้อสรุปเกี่ยวกับกีฬามวยสากลว่า จะได้รับการบรรจุเข้าไว้ในโปรแกรมการแข่งขันมหกรรมกีฬา โอลิมปิก เกมส์ ปี 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส หรือไม่ ทั้งนี้เพื่อประโยชน์ในการเตรียมความพร้อมของนักกีฬาและองค์กรกีฬาของประเทศต่าง ๆ

เมื่อกลางสิงหาคมที่ผ่านมามีกระแสข่าวว่า IOC กำลังพิจารณาว่า กีฬามวยสากลจะได้ไปต่อในกีฬาโอลิมปิกหรือไม่ หลังจากที่ IOC ตั้งคณะทำงานขึ้นมาแทน สหพันธ์กีฬามวยสากลนานาชาติ หรือ AIBA เพื่อทำหน้าที่จัดการแข่งขันมวยสากลในกีฬาโอลิมปิก เกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ที่เพิ่งจบไป แต่ก็ยังมีกระแสข่าวที่มีการไม่พอใจผลการตัดสินในบางคู่

ที่ผ่านมา AIBA มีปัญหาความไม่โปร่งใสในเรื่องของธรรมาภิบาล ซึ่งเป็นประเด็นที่สร้างความกังวลให้กับ IOC เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเรื่องอื้อฉาวในการตัดสินของคณะกรรมการ ไม่เพียงรายการที่อยู่ภายใต้การจัดการดูแลของ AIBA โดยตรงเท่านั้น แต่ยังรวมถึงในการแข่งขันโอลิมปิกหลายครั้ง ขณะที่การบริหารงานของ AIBA เองก็มักโดนตั้งคำถามเรื่องความโปร่งใส

AIBA จึงได้รับคำสั่งให้ทำการแก้ไขปัญหาและปรับปรุงภายใต้การกำกับของ IOC อย่างเร่งด่วน พร้อมถูกสั่งแบนไม่ให้เข้ามาเกี่ยวข้องกับการจัดการแข่งขันมวยสากลสมัครเล่นในโอลิมปิก เกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ช่วงกลางปีที่ผ่านมา

ทางด้าน อูมาร์ เครมเลฟ ประธานคนใหม่ชาวรัสเซียของ AIBA ได้เร่งทำทุกวิถีทางเพื่อให้เป็นที่ยอมรับและเชื่อใจในความโปร่งใสจาก IOC อีกครั้ง และเพื่อให้ AIBA ได้รับไฟเขียวให้กลับมาจัดมวยสากลสมัครเล่นในโอลิมปิก เกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส

Previous articleศรราม เผย ไม่ได้จะกลับไปคืนดีกับภรรยาเก่า
Next article“เทนชิน นาสึกาวา” ขอปะทะ “รถถัง” ก่อนอำลาคิกบ็อกซิง