“ยอโควิช” ซูฮก “เมดเวเดฟ” แทบหาจุดอ่อนไม่พบ ยกเป็นคู่แข่งเบอร์ 1

17

เมดเวเดฟ

โนวัค ยอโควิช ยอมรับมือ 2 ของโลกคนปัจจุบัน ดานิล เมดเวเดฟ เป็นคู่แข่งเบอร์ 1 ของเขา ที่แทบมองหาจุดอ่อนไม่พบ เป็นผู้นำของกลุ่มนักเทนนิสรุ่นใหม่ และมีโอกาสเก็บแชมป์แกรนด์สแลมได้หลายสมัย

ปีนี้ โนวัค ยอโควิช มือ 1 ของโลกชาวเซอร์เบีย วัย 34 ปี เกือบทำ “คาเลนดาร์ สแลม” หลังจากกวาดแชมป์ 3 รายการแรก ออสเตรเลียน โอเพน, เฟรนช์ โอเพน และ วิมเบิลดัน ก่อนพ่าย ดานิล เมดเวเดฟ คู่ต่อสู้ดาวรุ่งชาวรัสเซีย ในรอบชิงชนะเลิศ ยูเอส โอเพน

ต้นพฤศจิกายน 2021 ที่ผ่านมา ยอโควิช ล้างตา เมดเวเดฟ ได้สำเร็จในรอบชิงชนะเลิศ ปารีส มาสเตอร์ส พร้อมสร้างสถิติครองแชมป์รายการนี้สมัยที่ 6 และผงาดรั้งอันดับ 1 ชายเดี่ยวของโลก เป็นปีที่ 7 หนี พีท แซมพราส ตำนานนักหวดชาวอเมริกัน ครองสถิติสูงสุดเพียงคนเดียว

ยอโควิช กล่าวถึง เมดเวเดฟ นักเทนนิสฟอร์มแรง มือ 2 ของโลกชาวรัสเซีย วัย 25 ปีว่า “เขาคือหนึ่งในนักเทนนิสที่เก่งที่สุดในโลกตอนนี้ ถ้ารักษาสภาพร่างกายได้ดี เขาสามารถชนะแกรนด์สแลมได้อีกหลายรายการ”

สำหรับรายการแกรนด์สแลมปี 2021 เมดเวเดฟ ได้รองแชมป์ ออสเตรเลียน โอเพน และแชมป์ ยูเอส โอเพน เข้าถึงรอบ 8 คนสุดท้าย เฟรนช์ โอเพน และรอบ 4 วิมเบิลดัน

“สำหรับผมแล้ว เขาเป็นนักเทนนิสคู่แข่งหมายเลข 1 ก็ว่าได้ เขามีโอกาสเข้าใกล้มืออันดับ 1 ของโลกมากกว่าทุกคนในปีหน้า ผมอยากพูดจากใจจริงเลย ดานิล เมดเวเดฟ คือผู้นำของหมู่นักเทนนิสรุ่นใหม่ เขาแทบไม่มีจุดอ่อนเลย”

ยอโควิช วัย 34 ปี ซึ่งครองสถิติสูงสุดร่วม เป็นแชมป์ชายเดี่ยวแกรนด์สแลมมากถึง 20 สมัย เทียบเท่า ราฟาเอล นาดาล และ โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ กล่าวถึงชีวิตหลังแขวนไม้เทนนิสว่า

“ผมอยากเป็นโค้ช หวังจะถ่ายทอดความรู้ที่มีอยู่ให้กับนักเทนนิสรุ่นต่อ ๆ ไป ผมไม่คิดจะเอาความรู้ทั้งหมดฝังไปพร้อมกับหลุมฝังศพหรอก ผมอยากส่งมอบให้นักเทนนิสรุ่นหลังได้เรียนรู้ แม้ผมวางแผนอนาคตหลังรีไทร์ไว้หลายบทบาท แต่ผมจะดีใจมากหากสามารถพัฒนาตัวเองเป็นโค้ชที่ดีได้”

Previous article“ณัฐกฤตา – กัญจน์” คว้ารองแชมป์ร่วม “วีเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิก” ที่อาบูดาบี
Next article“โอบีเจ” ว่างงานไม่นาน เซ็นเข้าบ้านใหม่ แรมส์ 1 ปี