เรือใบ จัดชิงแชมป์ประเทศไทย เฟ้นหาดาวรุ่งไปแข่ง เอเชียนเกมส์

166

เอเชียนเกมส์

สมาคมกีฬาแข่งเรือใบฯ เล็งใช้การแข่งขันเรือใบชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทยที่สัตหีบ เป็นสนามแรกสำหรับคัดตัวนักแล่นใบไทยดาวรุ่งเพื่อทดแทนนักกีฬารุ่นพี่ที่จะส่งเข้าร่วมกีฬา เอเชียนเกมส์ 2022 ช่วงเดือนกันยายนปีหน้า

พลเรือเอก นริส ประทุมสุวรรณ นายกสมาคมกีฬาแข่งเรือใบฯ กล่าวถึงการแข่งขันเรือใบชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ประจำปี 2564 ซึ่งกำลังประลองความเร็วทางน้ำอยู่ในขณะนี้จนถึงวันที่ 30 ตุลาคม ณ ศูนย์สมุทรกีฬาอ่าวดงตาล อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักกีฬาเรือใบของไทยมีการตื่นตัว และมีความพร้อมอยู่เสมอสำหรับการแข่งขันระดับต่าง ๆ เพื่อพัฒนาตนเองให้มีความสามารถมากยิ่งขึ้น รวมทั้งยังเป็นการเพิ่มความชำนาญสำหรับนักกีฬาเก่า และเป็นการสะสมประสบการณ์ให้กับนักกีฬารุ่นใหม่ ซึ่งจะก้าวขึ้นมาเป็นนักกีฬาตัวจริงทดแทนนักกีฬาทีมชาติต่อไปในอนาคต

“ การแข่งขันรายการนี้จะเป็นสนามแรกคัดตัวนักแล่นใบไทยที่จะส่งเข้าแข่งขันในกีฬา เอเชียนเกมส์ ที่ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ในช่วงเดือนกันยายนปีหน้า สำหรับโปรแกรมเตรียมความพร้อมปีหน้านั้น เอเชียน บีช เกมส์ ก็นับเป็นสนามสำคัญอีกรายการหนึ่ง ที่นักแล่นใบไทยจะได้มีโอกาสประลองฝีมือกับนักกีฬาต่างชาติ โดยเฉพาะประเภท 4.7 ที่จะส่งเข้าแข่งขันในกีฬา เอเชียนเกมส์ ”

สำหรับการแข่งขันเรือใบชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทยครั้งนี้ มีการแข่งขันในประเภท OK DINGHY, SUPER MOD, 470, LASER STANDARD, LASER RADIAL, OPTIMIST, LASER 4.7 และ 420

ต่อคำถามเกี่ยวกับกรณีที่ องค์การต่อต้านสารต้องห้ามโลก หรือ WADA ได้มีคำสั่งห้ามประเทศไทยไม่สามารถจัดการแข่งขันในระดับนานาชาติเป็นเวลา 1 ปีนั้น จะกระทบกับแผนการจัดการแข่งขันของ สมาคมกีฬาแข่งเรือใบฯ หรือไม่ พลเรือเอก นริส ประทุมสุวรรณ กล่าวตอบว่า

“ การที่ WADA ได้มีการแบนประเทศไทยนั้นยังไม่มีความชัดเจน ซึ่งเงื่อนไขต่าง ๆ จะต้องมีการหารือกับสหพันธ์กีฬาก่อน แต่ในส่วนของกีฬาเรือใบอย่างองค์กร ASAF และ WORLD SAILING นั้น ในเบื้องต้นทราบว่ากีฬาประเภทใดที่มีตารางการแข่งขันอยู่แล้วสามารถจัดการแข่งขันได้ ยกเว้นการขอเป็นเจ้าภาพในรายการสำคัญระดับนานาชาติในอนาคต ”

อย่างไรก็ดี นายกสมาคมกีฬาแข่งเรือใบฯ ยืนยันว่า สำหรับการแข่งขันที่สโมสรเรือใบราชวรุณ เป็นรายการแข่งขันชิงชนะเลิศแห่งเอเชียและโอเชียเนีย ในประเภทเรือ ออพติมิสต์ ช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้ ไม่มีปัญหาในการจัดแข่งขันแต่อย่างใด

Previous articleโปรเปียโน เฉือน 1 สโตรค คว้าแชมป์ “ ไทยแอลพีจีเอ ” รายการที่ 9
Next articleEA Games แบกค่าลิขสิทธิ์ไม่ไหว คิดเลิกใช้ชื่อ FIFA