เคบียู สปอร์ต โพล ชี้ “ ล้มมวย ” เกิดขึ้นต่อเนื่องและยังเกิดต่อไป

22

เคบียู สปอร์ต โพล

ผลกระทบจากข่าวสั่นสะเทือนวงการมวยไทยยังมีต่อเนื่อง จากกรณี ฟ้าวันใหม่ ช.ไทยเศรษฐ์ นักชกดาวรุ่งวัย 19 ปี รับจ้างล้มมวยในศึก “ ทรูโฟร์ยู มวยมันส์วันศุกร์ ” เมื่อวันศุกร์ที่ 8 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยล่าสุด เคบียู สปอร์ต โพล โดยศูนย์นวัตกรรมการพัฒนาทุนมนุษย์ มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต ได้ทำการสำรวจความคิดเห็นเรื่อง “ ปรากฏการณ์ล้มมวย ปัญหาทางออก ” เพื่อสะท้อนมุมมองในมิติต่าง ๆ ของประชาชนและผู้เกี่ยวข้องในวงการกีฬาไทย

เคบียู สปอร์ต โพล ได้รายงานผลสำรวจจากการสอบถามความคิดเห็นหลายประเด็น แต่จากภาพรวมพบว่า ความคิดเห็นที่มีต่อปรากฏการณ์การล้มมวยในเมืองไทย กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ร้อยละ 69.71 เห็นว่ามีมาอย่างต่อเนื่อง รองลงมาร้อยละ 18.60 มีเป็นครั้งคราว และร้อยละ 11.69 ไม่แน่ใจ

และจากปรากฏการณ์ล่าสุดคาดว่า ในอนาคตการล้มมวยในเมืองไทยยังจะมีอีกหรือไม่ ส่วนใหญ่ ร้อยละ 81.03 คาดว่าจะมี รองลงมาร้อยละ 12.89 ไม่แน่ใจ และร้อยละ 6.08 คาดว่าจะไม่มี

จากผลสำรวจทั้งหมดของ เคบียู สปอร์ต โพล สะท้อนไปในทางเดียวกันว่า การล้มมวยจะส่งผลกระทบและเกิดปัญหาต่อวิกฤติศรัทธาของวงการมวยไทยตามมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ผศ.ดร.รัฐพงศ์ บุญญานุวัตร ผู้อำนวยการศูนย์นวัตกรรมการพัฒนาทุนมนุษย์ มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต กล่าวเพิ่มเติมว่าจากผลการสำรวจเชื่อว่า ปรากฏการณ์การล้มมวยในสังคมไทยมีมาอย่างต่อเนื่อง เกิดจากเซียนมวยบางกลุ่มและผู้มีอิทธิพลมืด แต่ต้องไม่มองข้ามความจริงของสังคมไทย โดยเฉพาะมวยไทยและกีฬาบางชนิดที่มาจากค่านิยมและความชอบเรื่องการพนันขันต่อและความอยากได้เงินเร็วของคนไทยเอง

ผู้อำนวยการศูนย์นวัตกรรมการพัฒนาทุนมนุษย์ มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต ยังแนะนำด้วยว่า ผู้เกี่ยวข้องในวงการมวยไทยทุกภาคส่วน โดยเฉพาะนายสนาม โปรโมเตอร์ หัวหน้าค่าย ตลอดจนนายทะเบียนของ การกีฬาแห่งประเทศไทย หรือ กกท. จะต้องเคร่งครัดกับการใช้มาตรการทางกฎหมายให้เป็นไปตาม พ.ร.บ.กีฬามวย พ.ศ.2542 อย่างเข้มข้นและจริงจังอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้เพื่อเป็นการป้องกันและแก้ไขไม่ให้เกิดความฉาวโฉ่ตลอดจนซ้ำเติมต่อวงการมวยไทย ซึ่งเป็นศิลปะการต่อสู้ประจำชาติ และเพื่อการอนุรักษ์ไว้ซึ่งภูมิปัญญาและมรดกอันสำคัญของบรรพบุรุษไทย

Previous articleคุมเข้มโควิดหวดสวิง “ ไทยแลนด์ มิกซ์ ” สนาม 4 ชิง 3 ล้าน ที่หัวหิน
Next articleโทษแบนวาดาไม่กระทบ ไทยเดินหน้าจัดแบด “ โธมัส – อูเบอร์ คัพ ” ปีหน้าได้