บิ๊กธนา คาด “ โอลิมปิก ฤดูหนาว 2022 ” ไทยคงใช้ธงและเพลงชาติไม่ได้

88

โอลิมปิก ฤดูหนาว 2022

หลังจากที่เรื่องดังกล่าวกลายเป็นเหตุการณ์ที่ถูกพูดถึงในวงการกีฬาเมืองไทยเป็นอย่างมากในเวลานี้ สำหรับข่าวคราวที่ทาง ไอโอซี หรือ คณะกรรมการโอลิมปิกสากล ได้ชี้แจงว่า ประเทศไทย รวมไปถึงอินโดนีเซียและเกาหลีเหนือ ได้ทำผิดกฎระเบียบขององค์กรต่อต้านสารกระตุ้นโลก ซึ่งจากสาเหตุดังกล่าว ประเทศไทยจึงมีโอกาสสูงที่จะถูกแบนห้ามใช้ธงชาติและเพลงชาติในการแข่งขันกีฬาที่ ไอโอซี เป็นผู้จัด

ทั้งนี้กรณีดังกล่าวคล้ายคลึงกับการที่ ประเทศรัสเซีย ต้องลงแข่งขันในรายการ โอลิมปิก เกมส์ 2020 ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ที่ผ่านมาโดยไม่สามารถใช้เพลงชาติและธงชาติของตนเองในการแข่งขันดังกล่าว

ทว่าล่าสุด “ บิ๊กต้อม ” ธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาไทย ได้ชี้แจงประเด็นดังกล่าวอีกครั้ง และเขาชื่อว่ากรณีดังกล่าวจะไม่กระทบกับการเป็นเจ้าภาพ เอเชียน อินดอร์ แอนด์ มาเชียลอาร์ท เกมส์ ครั้งที่ 6 ซึ่งไทยเป็นเจ้าภาพ โดยเลื่อนจัดจากปี 2565 ไปเป็นปี 2566

ในขณะที่การส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขันในต่างประเทศทุกรายการ บิ๊กต้อม ยังอยากให้มีการสอบถามไปยังฝ่ายจัดการแข่งขันและสหพันธ์กีฬานั้น ๆ แต่ส่วนตัวแล้วยังเชื่อว่าไม่น่ามีปัญหา เพราะไม่ใช่เกมระดับมหกรรมกีฬา จึงน่าจะยังใช้ธงชาติไทยได้ปกติ

“ จะมีเพียงแต่การแข่งขันกีฬา โอลิมปิก ฤดูหนาว 2022 ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ต้นเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้าที่อาจมีปัญหาหากยังแก้บทบังคับไม่เสร็จ นักกีฬาไทยอาจต้องใช้ธงโอลิมปิกไทย และแข่งขันในนามคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย หรือ Thailand Olympic Committee (TOC) เหมือนกับที่รัสเซียทำใน โอลิมปิก เกมส์ ครั้งที่ 32 เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ส่วน เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ในเดือนกันยายนปีหน้า คาดว่าจะแก้ไขตัวข้อบังคับเสร็จแล้ว ”

Previous articleจอร์แดน กระตุ้นผู้เล่น “ เอ็นบีเอ ” ฉีดวัคซีนโควิด เชื่อป้องกันได้จริง
Next articleบิ๊กป๋อม เผย “ ฟุตซอลไทย ” เนื้อหอม โค้ชต่างชาติยื่นสมัครมาแล้ว 5 คน