สอบสวนครั้งใหญ่ไฟต์ “ ฉัตร์ชัยเดชา ” แพ้ค้านสายตาใน โอลิมปิก 2016

27

โอลิมปิก 2016

แม้เวลาอาจจะผ่านล่วงเลยมาถึง 5 ปีเต็มแล้วทว่าการสอบสวนเกี่ยวกับการล็อกผลมวยสากลสมัครเล่นในการแข่งขันกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติ โอลิมปิก เกมส์ เมื่อปี 2016 ที่กรุง ริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว

สหพันธ์มวยสากลนานาชาติ หรือ ไอบา (AIBA)  ได้เปิดการสืบสวนกรณีความโปร่งใสของการตัดสินมวยสากลใน โอลิมปิก เกมส์ 2016  ที่กลายเป็นปมปัญหาจนทำให้ ไอบา ถูกถอดสิทธิ์การเป็นผู้จัดมวยสากลใน โอลิมปิก เกมส์ 2020 ที่ผ่านมาและ ประธานของ ไอบา คนปัจจุบันอย่าง อูมาร์ เครมเลฟ  ได้จ้าง ริชาร์ด แม็คลาเรน ทนายชื่อดังชาวแคนาดา ให้รับหน้าที่ตรวจสอบข้อกล่าวหาเรื่องการทุจริตของการแข่งขันมวยสากลสมัครเล่นในกีฬา โอลิมปิก เกมส์ ปี 2016 ที่ประเทศบราซิล

ภายหลังจากการสืบสวน แม็คลาเรน ได้เผยว่ามีกรรมการถึง 36 คน ที่มีความเชื่อมโยงกับการล็อกผลการแข่งขันในครั้งนั้น ทั้งนี้รายชื่อไฟต์ที่พบว่ามีการตัดสินไปในทางทุจริตแบบน่าสงสัยมากที่สุดมีทั้งสิ้น 4 ไฟต์ประกอบด้วย

  1. รุ่น 56 กิโลกรัม ชาย รอบ 8 คนสุดท้าย วลาดิเมียร์ นิกิติน จากรัสเซีย ชนะ ไมเคิล คอนแลนด์ จากไอร์แลนด์ 3-0 เสียง
  2. รุ่น 91 กิโลกรัม ชาย รอบชิงชนะเลิศ ระหว่าง เยฟเกนี ทิสเชนโก จากรัสเซีย ชนะวาซิลี เลวิต จากคาซัคสถาน 2-1 เสียง
  3. รุ่นมากกว่า 91 กิโลกรัม ชาย รอบชิงชนะเลิศ โทนี โยคา จากฝรั่งเศส ชนะ โจ จอยซ์ จากสหราชอาณาจักร 2-1 เสียง
  4. รุ่น 63 กิโลกรัม ชาย รอบรองชนะเลิศ โซฟิยาน โอมิมา จากฝรั่งเศส ชนะ ออตกอนดาไล ดอร์จยัมบู จากมองโกเลีย 3-0 เสียง

และอีกหนึ่งคู่ ในรอบ 16 คนสุดท้าย ที่ วลาดิเมียร์ นิกิติน พบกับ ฉัตร์ชัยเดชา บุตรดี โดยผลการแข่งขันคือ นิกิติน ชนะไป 2-1 เสียง ทั้งหากมีการรวมคะแนนจากกรรมการสังเกตการณ์อีกสองคนที่จะให้คะแนนตามปกติ แต่ไม่มีส่วนกับผลการแข่งขันของกรรมการหลัก 3 คน ผลรวมคะแนนทั้งหมดจะกลับกลายเป็นว่า ฉัตร์ชัยเดชา จะเป็นฝ่ายชนะ นิกิติน 3-2 เสียง แต่ทั้งนี้เรื่องราวดังกล่าวยังคงอยู่ในขั้นสืบสวนต่อไป

Previous articleแบร์ส รอประเมิน “ มอนต์โกเมอรี ” อย่าเจ็บหนักหลังนอนกุมเข่า
Next articleDynasty Warriors 9 : Empires วางจำหน่ายทั่วโลกกลางกุมภาพันธ์ปีหน้า