แบน 10 ปี นักยูโดแอลจีเรีย ฐานถอนตัวโอลิมปิกเพราะการเมือง

50

เฟธี นูรีน แชมป์ยูโดจากทวีปแอฟริกา 3 สมัยชาวแอลจีเรีย และตัวเขาโด่งดังเป็นอย่างมากจากการแข่งขันกีฬา โอลิมปิก เกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ในรุ่น 73 กิโลกรัม

เฟธี นูรีน

ทว่าความดังของ เฟธี นูรีน ไม่ใช่จากผลงานการแข่งขัน แต่ทั้งนี้เขาเป็นที่รู้จักจากผู้คนทั่วโลกอันเนื่องมาจากได้ประกาศถอนตัวจากการแข่งขันหลังการจับสลากแบ่งสาย และมีโอกาสที่จะต้องต่อสู้กับนักกีฬาชาวอิสราเอล

สำหรับสาเหตุทั้งหมดเกิดมาจาก เฟธี นูรีน มีแนวความคิดทางการเมืองที่สนับสนุนประเทศปาเลสไตน์เป็นอย่างมาก และอิสราเอลคือประเทศที่มีความขัดแย้งทางการเมืองกับประเทศปาเลสไตน์โดยตรง ซึ่งเขายอมไม่ได้และไม่ต้องการที่จะลงแข่งขันกีฬากับชาวยิวแม้แต่ครั้งเดียว

จากเรื่องดังกล่าวทำให้ เฟธี นูรีน และ โค้ชอามาร์ เบนิกห์เลฟ ถูกส่งตัวกลับประเทศแอลจีเรียโดยทันที

ล่าสุดทุกอย่างยังไม่จบเพียงแค่นั้นเมื่อ สหพันธ์ยูโดนานาชาติ หรือ ไอเจเอฟ ได้ประกาศแบน เฟธี นูรีน จากการแข่งขันระดับนานาชาติเป็นเวลา 10 ปี โดยบทลงโทษดังกล่าวจะสิ้นสุดในวันที่ 23 กรกฎาคม ปี 2031

และจากบทลงโทษแบนยาว 10 ปีจะทำให้ เฟธี นูรีน หมดโอกาสในการลงแข่งขัน โอลิมปิก เกมส์ สมัยหน้าที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ในปี 2024 และที่นครลอสแองเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา ในปี 2018 โดยทันที

แต่ถึงอย่างไรก็ตาม จอมเตะในวัย 30 ปีรายนี้ยังคงมีสิทธิ์ยื่นอุทธรณ์โทษต่อศาลอนุญาโตตุลาการกีฬาโลก ภายใน 30 วันนับจากนี้

ทั้งนี้จากเรื่องดังกล่าวตัวของเขาถูกวิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมากจากคอกีฬาทั่วทุกมุมโลก ที่ได้ตำหนิว่าเขานำการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องกับกีฬามากจนเกินไปหรือบางทีเขาอาจจะไม่ได้เก่งจริงและกลัวแพ้คู่ต่อสู้จนไม่อยากเสียฟอร์มก็เป็นได้

Previous articleเบรดี ยอมรับสภาพ อยู่วงการคนชนคนอีกไม่นาน
Next articleผู้กำกับเผยเหตุทำ God of War แค่สองภาคเพราะไม่อยากยืดเรื่อง