สุดเศร้า! “ตาลีบัน ” สั่งห้ามผู้หญิงอัฟกานิสถานเล่นกีฬาทุกชนิด

47

ถือเป็นเรื่องราวที่สร้างความเจ็บช้ำน้ำใจให้กับคนที่รักในกีฬาเป็นอย่างมากเมื่อกลุ่ม ตาลีบัน ที่ได้เข้ายึดครองกรุงคาบูล เมืองหลวงของประเทศอัฟกานิสถานในเวลานี้ ที่ได้ออกกฎห้ามผู้หญิงชาวอัฟกานิสถานเล่นกีฬาทุกประเภท เพราะนั่นคือความไม่เหมาะสมของเพศหญิงในการเล่นกีฬา

ตาลีบัน

ล่าสุด อาห์มาดุลเลาะห์ วาซิก รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงวัฒนธรรมคนใหม่ของประเทศอัฟกานิสถาน ได้กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า

“เหตุผลที่ผู้หญิงไม่มีสิทธิ์เล่นกีฬาเพราะใบหน้าและร่างกายของพวกเธอจะต้องถูกปกปิดอย่างมิดชิดตามหลักศาสนา การเล่นกีฬาทำให้ใบหน้าของเธอถูกเปิดอย่างชัดเจน และนี่เป็นเรื่องที่ไม่ได้รับการอนุญาตในประเทศของเรา”

“ส่วนตัวแล้ว ผมคิดว่าผู้หญิงในประเทศของเราจะไม่สามารถเล่นกีฬาทุกชนิด แม้กระทั่ง คริกเก็ต ซึ่งถือเป็นกีฬายอดนิยม ก็จะถูกสั่งระงับโดยเด็ดขาด เราคิดว่าไม่มีความจำเป็นที่ผู้หญิงจะต้องเล่นกีฬาชนิดนี้”

“การแข่งขันคริกเก็ตอาจจะต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่ใบหน้าและร่างกายของพวกเธอจะต้องถูกเปิดเผย ไม่ถูกปกปิดมิดชิด และขัดกับศาสนาอิสลามของเราเป็นอย่างมาก”

“ทุกคนต้องไม่ลืมว่านี่เป็นยุคของสื่อมีรูปถ่ายและวิดีโอ จากนั้นผู้คนก็จะเข้าไปดูมัน ศาสนาอิสลามและประเทศอัฟกานิสถานอาจจะเสื่อมเสีย เราจึงไม่อนุญาตให้ผู้หญิงเล่นกีฬา ”

“แต่ทั้งนี้เรายังอนุญาตให้ผู้หญิงสามารถกลับไปทำงานได้เหมือนเดิม แต่เรื่องทุกอย่างเราจำเป็นต้องต่อสู้เพื่อศาสนาของเรา เพื่อศาสนาอิสลามได้รับการปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดและเหมาะสม เราจะไม่ก้าวข้ามค่านิยมอันมีค่าของศาสนาอิสลามแม้ว่าจะมีปฏิกิริยาไม่เห็นด้วยจากหลายฝ่ายก็ตาม แต่เราจะไม่ทิ้งกฎของอิสลามอย่างแน่นอน ”

Previous articleนิวตัน โพสต์คลิปยังไม่มีแผนรีไทร์ พร้อมมองหาทีมใหม่
Next articleAlan Wake ฉบับ Remastered อาจเป็นโปรเจกต์นำไปสู่ภาค 2