สมาคมฯจัดกิจกรรมครบรอบ 28 ปี กีฬาหมากล้อมไทย

89

กีฬา

เป็นช่วงเวลาที่ผ่านไปอย่างรวดเร็วสำหรับวงการกีฬาหมากล้อมแห่งประเทศไทยโดยเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2564 ที่ผ่านมา ถือเป็นวันสถาปนาหรือที่เรียกว่า “ วันโกะไทย ” ที่ได้เดินทางมาบรรจบครบรอบ 28 ปี โดยทาง สมาคมกีฬาหมากล้อมแห่งประเทศไทย ได้จัดงานดังกล่าวขึ้นเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองที่ได้ก่อตั้งสมาคมอย่างเป็นทางการมาจนถึงปัจจุบันท่ามกลางนโยบายตามสภาวะการแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19

ทั้งนี้กีฬาหมากล้อมหรือ “ โกะ ” เป็นอีกหนึ่งชนิดกีฬาที่ได้รับการแพร่หลายในการเล่นไปทั่วโลก และประเทศไทยได้บรรจุไว้ในกิจกรรมของหลายโรงเรียนตั้งแต่ชั้นประถมและมัธยม รวมถึงมหาวิทยาลัย เพื่อเป็นการพัฒนาสมองและใช้ทักษะทางความคิด รวมไปถึงการรู้แพ้รู้ชนะรู้อภัยสำหรับเยาวชน ทั้งนี้หมากล้อมยังคงได้รับความนิยมในกลุ่มคนวัยทำงานและผู้สูงอายุอีกด้วย

การฉลองครบรอบ 28 ปีในครั้งนี้ นายวิเชียร จึงวิโรจน์ นายกสมาคมกีฬาหมากล้อมแห่งประเทศไทย ซึ่งดำรงตำแหน่งกรรมการบริหารและรองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บมจ.ซีพี ออลล์ ได้ถึงเรื่องนี้ว่า

“ หมากล้อม หรือ โกะ ได้ถือกำเนิดที่ประเทศจีนเมื่อ 3,000 ปีก่อน และเป็นศิลปะแขนงหนึ่งในศิลปะจำนวน 4 แขนงของจีนที่สืบทอดมาแต่โบราณได้แก่ ดนตรี, โคลงกลอน, การวาดภาพ และ หมากล้อม โดยนิยมเล่นกันในหมู่ชนชั้นปัญญาชน ”

“ สำหรับในประเทศไทย ได้ก่อตั้ง ชมรมหมากล้อม (โกะ) แห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2536 และในปี 2544 ชมรมหมากล้อม (โกะ) แห่งประเทศไทย ได้จดทะเบียนเป็นสมาคมกีฬาหมากล้อม และเปลี่ยนสถานะมาเป็นสมาคมกีฬาหมากล้อมแห่งประเทศไทย เมื่อปี 2546 จนถึงปัจจุบัน รวมเป็นเวลา 28 ปี ที่กีฬาหมากล้อมได้แพร่หลายและเป็นที่รู้จัก ปัจจุบันมีผู้เล่นกีฬาหมากล้อมกว่า 2 ล้านคน ”

“ เนื่องในงานครบรอบ 28 ปี สมาคมกีฬาหมากล้อมฯ จึงได้กำหนดให้วันที่ 25 สิงหาคมของทุกปีเป็น “ วันโกะไทย ” เพื่อเป็นการรำลึกถึงวันที่เป็นประวัติศาสตร์ของวงการหมากล้อมไทย เนื่องจากวันที่ 25 สิงหาคม 2544 ได้มีการก่อตั้ง ชมรมหมากล้อม (โกะ) แห่งประเทศไทย ขึ้นเป็นครั้งแรก โดยในทุกวันที่ 25 สิงหาคมของทุกปี ทางสมาคมกีฬาหมากล้อมฯ จะจัดกิจกรรมดี ๆ เพื่อให้นักหมากล้อมไทยได้ทำร่วมกัน รวมถึงจัดงานแสดงความยินดีและมอบรางวัลให้กับนักกีฬาหมากล้อมไทยที่สามารถสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาติ ”

Previous articleนุ๊ก สุทธิดา โชว์สัตว์เลี้ยงสุดเลิฟ “น้องงู”
Next articleม็อด NoSkyrim โดนแบนหลังทำให้การเล่น The Elder Scrolls V เสียหาย