“ เอเลียด คิปโชเก ” เปิดใจหลังคว้าเหรียญทอง โอลิมปิก มาราธอน 2 สมัยซ้อน

43

คว้าเหรียญทอง

ควันหลงจากศึก โอลิมปิก เกมส์ 2020 ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ที่ได้ปิดฉากลงไปราวหนึ่งสัปดาห์ แต่ทว่าเรื่องราวมากมายยังคงถูกพูดถึงในเวลานี้ ล่าสุดเป็นเรื่องของ เอเลียด คิปโชเก ยอดนักวิ่งมาราธอนชาวเคนยา ได้ประกาศศักดาคว้าเหรียญทอง โอลิมปิก เกมส์ ติดต่อกันสองสมัย

หลังจากที่ เอเลียด คิปโชเก เคยทำได้เมื่อปี 2016 ที่ประเทศบราซิล และในครั้งนี้ ปี 2021 ใน โตเกียว โอลิมปิก เกมส์ 2020 เขาสามารถปิดท้ายมหกรรมกีฬาสุดยิ่งใหญ่ของมวลมนุษยชาติในวันสุดท้ายด้วยการคว้าเหรียญทองในกีฬาวิ่งมาราธอนได้สำเร็จ

เอเลียด คิปโชเก ยอดนักวิ่งปอดเหล็กชาวเคนยา ในวัย 35 ปี ได้เปิดใจถึงเรื่องราวดังกล่าวนี้ว่า

“ สำหรับผมแล้ว โอลิมปิก เปรียบเสมือนความฝันสุดมหัศจรรย์ ผมเชื่อว่านักกีฬาทุกคนที่อยู่ที่นี่ พวกเขาเตรียมตัวมาทั้งชีวิตเพื่อให้ได้มาถึงจุดนี้ นักกีฬาทุกประเภทภูมิใจที่ได้ลงแข่งขันในกีฬา โอลิมปิก ”

“ ในครั้งนี้ผมได้ใช้ชีวิตตามความฝันสำเร็จแล้วกับกีฬา โอลิมปิก ผมพูดเสมอว่า กีฬาเปรียบเสมือนชีวิต ทุกคนสามารถแพ้และชนะได้ ไม่มีอะไรแน่นอน แต่ครั้งนี้ผมคือผู้ชนะอีกครั้ง ”

“ แต่ถึงแม้คุณจะชนะในวันนี้ ก็ไม่ได้การันตีว่าในวันหน้าคุณจะประสบความสำเร็จ สิ่งเดียวที่ยืนยันได้ว่าคุณจะได้ไปต่อหรือไม่คือ ระเบียบวินัย และการรักษาความฝันให้ได้นานที่สุด การต่อสู้ขั้นแรกที่สุดคือเริ่มต้นจากภายในจิตใจของเราเสมอ ”

ทั้งนี้ยังไม่มีการยืนยันว่า เอเลียด คิปโชเก จะลงแข่งขันในศึก โอลิมปิก เกมส์ ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ในปี 2024 หรือไม่ โดยหลายฝ่ายต่างมองว่า ในเวลานั้นเขามีอายุใกล้ 40 ปี อาจจะเป็นอุปสรรคในการคว้าเหรียญทอง สมัยที่ 3 ของเขาก็เป็นได้

Previous articleTwisted Metal มีลุ้นภาคใหม่หรือ Remake หลังเงียบเกือบสิบปี
Next articleเฮดโค้ช “ จากัวร์ส ” ชมตัวคุมปีก “ ซี.เจ. ” ผลงานดีในแคมป์ซ้อม