ไอโอซี อนุมัติ “ มวยไทย ” เป็นสหพันธ์กีฬานานาชาติ หลังคุณสมบัติครบถ้วน

67

ไอโอซี

คุณหญิง ปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล หนึ่งในสมาชิกของ คณะกรรมการของโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซี ได้ออกมาเปิดเผยว่า บอร์ดบริหาร ไอโอซี ได้ทำการอนุมัติ 6 ชนิดกีฬา ให้เป็นสหพันธ์กีฬานานาชาติ ซึ่ง มวยไทย เป็น 1 ใน 6 ชนิดกีฬาดังกล่าวที่ได้รับการรับรองในนามของ “ สหพันธ์กีฬามวยไทยนานาชาติ ” หรือ ไอเอฟเอ็มเอ หลังจากมีคุณสมบัติผ่านเกณฑ์ที่มีการวางเอาไว้อย่างครบถ้วน ถือเป็นการยกระดับกีฬามวยไทยให้เป็นที่รู้จักในสายตาของชาวโลกมากยิ่งขึ้น

สหพันธ์กีฬามวยไทยนานาชาติ จะมีตัวแทนจากประเทศไทยได้แก่  ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ นั่งแท่นประธานสหพันธ์ และ พลเอก อุดมเดช สีตบุตร นั่งแท่นรองประธาน ผู้แทนจากประเทศไทย นอกจากนั้นจะมีรองประธานผู้แทนอีก 6 ตำแหน่ง ซึ่งเป็นตัวแทนจาก 5 ทวีปทั่วโลก ส่วนอีก 1 ตำแหน่ง จะเป็นรองประธานผู้แทนจากฝ่ายบริหาร

นอกจาก สหพันธ์กีฬามวยไทยนานาชาติ ที่ได้รับการรับรองจาก คณะกรรมการโอลิมปิกสากล แล้ว ก็ยังมีอีก 5 ชนิดกีฬา ประกอบไปด้วย สหภาพกีฬาเชียร์ลีดเดอร์นานาชาติ หรือ ไอซียู ที่เคยได้รับการรับรองชั่วคราว ในปี 2016, สหพันธ์กีฬาแซมโบ้นานาชาติ หรือ เอฟไอเอเอส, สหพันธ์กีฬาไอสต็อกสปอร์ตนานาชาติ หรือ ไอเอฟไอ, สมาคมคิกบ็อกซิ่งโลก หรือ ดับบลิวเอเคโอ และ เวิลด์ลาครอส หรือ ดับบลิวแอล ที่เคยได้รับการรับรองชั่วคราว ในปี 2018

โดยทางด้านของ คณะกรรมการโอลิมปิกสากล จะทำการรับรองทั้ง 6 ชนิดกีฬา ให้เป็นสหพันธ์กีฬานานาชาติ อย่างเป็นทางการในการประชุมใหญ่ของ คณะกรรมการโอลิมปิกสากล ครั้งที่ 138 ซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ก่อนที่การแข่งขัน โอลิมปิก เกมส์ 2020 จะเริ่มต้นขึ้น และทาง คุณหญิง ปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ที่เป็นหนึ่งในสมาชิกของ คณะกรรมการโอลิมปิกสากล ก็จะเข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ด้วย

Previous articleเครย์ชิโควา ซิวแชมป์เทนนิส “ เฟรนช์ โอเพน ” สมัยแรก
Next article“ เป้ อารักษ์ ” ไม่สบายใจ โดนอ้างชื่อขายของแล้วเชิดเงิน