เกาหลีใต้ หวังใช้ “ โตเกียวเกมส์ ” พัฒนาความสัมพันธ์ ญี่ปุ่น

55

โตเกียวเกมส์

เกาหลีใต้ หวังใช้ โอลิมปิก เกมส์ กลางปีนี้ ที่กรุงโตเกียว เป็นโอกาสพัฒนาความสัมพันธ์กับญี่ปุ่น ซึ่งเคยมีปัญหาขัดแย้งกันอย่างรุนแรงระหว่างสงครามโลกทั้งสองครั้ง โดย มุนแจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ พร้อมที่จะให้ความร่วมอย่างเต็มที่กับญี่ปุ่นเพื่อให้มหกรรมกีฬาครั้งนี้ประสบความสำเร็จ

ในงานรำลึกเหตุการณ์สำคัญเมื่อปี 1919 ที่เกาหลีใต้ลุกขึ้นต่อสู้กับญี่ปุ่น อันเป็นช่วงเวลาที่เกิดสงครามโลก ครั้งที่ 1 และ 2 ระหว่างปี 1910 – 1945 มุนแจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ กล่าวว่า ประเทศเกาหลีใต้พร้อมที่จะเปิดการเจรจากับประเทศญี่ปุ่นเพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีต่อกัน โดยเฉพาะที่สืบเนื่องจากปัญหาสงครามในอดีตระหว่างสองชาติ

มุนแจอิน มีความเชื่อมั่นว่า หากเกาหลีใต้และญี่ปุ่นร่วมกันทำความเข้าใจสถานการณ์ของแต่ละฝ่ายเมื่อครั้งอดีต รวมทั้งต่างฝ่ายแยกปัญหาในอดีตออกจากความพยายามที่จะพัฒนาความสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน จะเกิดเรื่องที่ดีขึ้น ไม่เพียงระดับประเทศ แต่รวมถึงผลดีจะเกิดขึ้นกับประชาชนทั้งเกาหลีใต้และญี่ปุ่นอย่างแน่นอน

ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ มองว่า การพัฒนาความสัมพันธ์คงไม่หยุดอยู่เพียงระดับรัฐบาลด้านการเมืองและการฑูตเท่านั้น แต่เกาหลีใต้และญี่ปุ่นต้องเป็นเพื่อนบ้านที่สำคัญซึ่งกันและกันในหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็น เศรษฐกิจ ศิลปวัฒนธรรม ฯลฯ

การแข่งขัน โตเกียว โอลิมปิก เกมส์ ปี 2020 ซึ่งถูกเลื่อนมาจัดการแข่งขันช่วงกลางปีนี้ ระหว่างวันที่ 23 กรกฎาคม ถึง 8 สิงหาคม สามารถเป็นอีกหนึ่งเงื่อนไขในการพัฒนาความสัมพันธ์ โดย มุนแจอิน ยืนยันว่าเกาหลีใต้พร้อมให้ความร่วมมือกับญี่ปุ่นเพื่อความสำเร็จของการจัดมหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ของมวลมนุษยชาติรายการนี้

โดย มุนแจอิน มั่นใจว่า โตเกียว โอลิมปิก เกมส์ ครั้งนี้ จะเป็นโอกาสอันดีที่เกาหลีใต้และญี่ปุ่นจะเปิดบทสนทนาอย่างสร้างสรรค์ ซึ่งไม่ใช่เพียงสองชาติดังกล่าว แต่ยังรวมถึงประเทศอื่นที่มีความขัดแย้งระหว่างกัน อาทิ เกาหลีใต้กับเกาหลีเหนือ หรือ เกาหลีเหนือกับสหรัฐอเมริกา เป็นต้น

ทั้งนี้หลายฝ่ายเชื่อว่า โอลิมปิก เกมส์ ที่กรุงโตเกียว จะเป็นโอกาสในการฟื้นความสัมพันธ์ทางการทูต โดย โยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เคยแสดงความประสงค์เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาว่า ต้องการพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีเหนือใน โตเกียว เกมส์

อนึ่งเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2020 ที่ผ่านมา เกาหลีใต้ได้เสนอไปยังเกาหลีเหนือเพื่อร่วมกันเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ยูธ โอลิมปิก ฤดูหนาว แต่ยังไม่มีรายงานเกี่ยวกับการตอบรับจากทางเกาหลีเหนือ

Previous articleCall of Duty สองภาค ปล่อยอัปเดต เพิ่มคุณภาพกราฟิก สวยจับตา
Next article“ โต ” กับบทบาทพ่อ เลี้ยงลูกเองช่วง 7 ขวบแรก ก่อนส่งเข้าโรงเรียน