โค้ชเช พร้อมเปลี่ยนสัญชาติเกาหลีเป็นไทย สมาคมฯเร่งเสร็จก่อน โตเกียว โอลิมปิก

172

โตเกียว โอลิมปิก

เช ยอง ซอก หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ “ โค้ชเช ” ตัดสินสละสัญชาติเกาหลีเพื่อขอเป็นคนไทยเต็มตัว หลังจากมีส่วนร่วมสร้างความยิ่งใหญ่ให้วงการเทควันโดประเทศไทยมานานเกือบ 20 ปี โดยเขาเป็นผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของจอมเตะทีมชาติไทยหลายคนที่คว้าเหรียญทองหลายรายการในโลกนับตั้งแต่ปี 2002

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา โค้ชเช อยากได้สัญชาติไทยแต่ติดตรงที่กฎหมายของทั้งสองประเทศให้เลือกเพียงสัญชาติเดียวเท่านั้น โดย “ บิ๊กเอ ” พิมล ศรีวิกรม์ นายกสมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย ได้ออกมาเปิดเผยว่า ดีใจที่ เช ยอง ซอก ตัดสินใจเลือกสัญญชาติไทย

ล่าสุดมีรายงานเพิ่มเติมมาว่า โค้ชเช ยอมสละสัญชาติเกาหลีแล้ว โดยปัจจุบันทางสมาคมฯกำลังเดินเรื่องให้อย่างเร่งด่วนก่อน โอลิมปิก เกมส์ 2020 จะเริ่มต้นขึ้นช่วงกลางปีนี้ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

โค้ชเช เคยมีข่าวเชื่อมโยงกับการเปลี่ยนสัญชาติไทยมานานกว่า 10 ปี ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากทางสมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย ที่พร้อมผลักดันและเข้าช่วยเหลือ แต่ด้วยพระราชบัญญัติสัญชาติ พุทธศักราช 2508 ที่ผู้ขอจำเป็นต้องสละสัญชาติเดิมเมื่อได้รับอนุญาตให้เปลี่ยนเป็นสัญชาติไทยเช่นเดียวกับประเทศเกาหลี

อย่างไรก็ตาม นายพิมล ศรีวิกรม์ นายกสมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย ได้ออกมากล่าวว่า “ พวกเราได้มีการคุยกันมานานแล้วเรื่องการขอสัญชาติไทยของโค้ชเช โดยก่อนหน้านี้ ปัญหาของภาครัฐมีตั้งแต่จำนวนปีไม่พอ และพอทำได้ เขาก็ไม่พร้อมเนื่องจากยังห่วงคุณยายที่เลี้ยงเขามาตั้งแต่เด็ก และต้องไป ๆ กลับ ๆ ระหว่างประเทศไทยกับประเทศเกาหลี ”

“ โดยไม่นานมานี้ โค้ชเชได้ติดต่อมาหาผมแล้วบอกว่า เขาต้องการเป็นคนไทย เขาตัดสินใจแล้วจึงอยากขอให้เราช่วยดำเนินการเรื่องเอกสาร ซึ่งต้องปรึกษาทนายก่อนส่งเรื่องเข้ากระทรวงมหาดไทย ”

Previous articleคาวาเลียร์ส แจ้งข่าวดี “ เลิฟ ” ซ้อมเดี่ยวได้แล้ว
Next articleBeat Saber ทำยอดขายทะลุ 4 ล้าน สะกิดกระแสเกม VR