ตำนาน F1 เชื่อ เครื่องยนต์ยุคนี้ หนักและแพง เป็นสิ่งผิดพลาดของวงการ

111

มาร์ติน บรันเดิล

มาร์ติน บรันเดิล อดีตนักขับ ฟอร์มูลา วัน ชื่อดังชาวอังกฤษ ได้ออกมาให้ความเห็นว่า การที่ ฮอนด้า ขอถอนตัวออกจากทีมแข่งรถ ระดับแนวหน้าอย่าง เร้ดบูลล์ หลังจากจบฤดูกาลในปี 2021 นั้นคือปัญหาใหญ่ ที่จะมีผลอย่างมากกับวงการการแข่งรถสูตรหนึ่ง ในยุคต่อไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องต้นทุน ที่อาจจะไม่คุ้มค่าอีกแล้วก็เป็นได้

บรันเดิล ซึ่งปัจจุบันรับหน้าที่ผู้บรรยายกีฬา เอฟ วัน ให้กับทีวีกีฬาช่องดังอย่าง สกาย สปอร์ตส์ ได้กล่าวว่า “ การถอนตัวของ ฮอนด้า หลังสิ้นสุดฤดูกาล 2021 จะทำให้ซัพพลายเออร์ใหญ่ ๆ ด้านเครื่องยนต์ เหลือเพียงแค่ 3 เจ้าเท่านั้นคือ เมอร์เซเดส, เฟอร์รารี และ เรโนลต์ ”

“ ผมก็พอเข้าใจได้ว่า ฮอนด้า ต้องตัดสินใจที่จะเดินออกจากวงการนี้ ก็เพราะต้องการย้ายทรัพยากรขององค์กร ไปพัฒนา และวิจัยเทคโนโลยีพลังงานในอนาคตแทน ”

“ วงการแข่งรถ เอฟ วัน ต้องยอมรับว่า การที่ผู้ผลิตสัญชาติญี่ปุ่น ขอถอนตัวออกจากเรื่องนี้แล้ว หมายความว่า ในปัจจุบัน เครื่องยนต์ต่าง ๆ ที่ใช้ทำการแข่งขันในยุคนี้ มีราคาแพงมาก รวมไปถึงยังมีความซับซ้อน และมีข้อบังคับมากมาย ที่ใช้ลงแข่งขัน ”

“ ผมเชื่อว่า สิ่งที่ ฮอนด้า กำลังทำ เป็นการแนะให้ เอฟ วัน ต้องคิด และตระหนักได้แล้วว่า ข้อบังคับของเครื่องยนต์ในอนาคตจะมีผลอย่างไรบ้าง ”

“โดยส่วนตัวแล้ว ฮอนด้า ทำให้เกิดความชัดเจนในเรื่องนี้ พวกเขากำลังมุ่งไปหาพลังงานรูปแบบใหม่ ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ซึ่งผมว่า มันเป็นเรื่องที่ดีมาก ๆ ผมเคยพูดมาเสมอว่า เครื่องยนต์ V6 Turbo Hybrid ในปัจจุบันนี้ เปรียบเสมือนความผิดพลาดของวงการรถสูตรหนึ่ง เพราะมันทั้งหนักและแพง แถมยังมีความซับซ้อนเกินไป ผมคิดว่าทาง เอฟ วัน ต้องแก้ปัญหานี้ ด้วยการใช้เครื่องยนต์ที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีบนท้องถนนทั่วไปให้มากขึ้น ”

Previous articleโค้ช เอฟซี โตเกียว เก็บชัยชนะ 200 นัด บอลลีกญี่ปุ่น
Next articleท่าเรือ ถูกปรับแพ้ เมืองทอง 0-2 ไฟฟ้าสนามมีปัญหาอีกแล้ว