นักวิ่งเอธิโอเปีย หักปากกาเซียน คว้าแชมป์ ลอนดอน มาราธอน

126

ชูรา กีตาตา

กลายเป็นเรื่องพลิกล็อคแบบสุด ๆ เมื่อ ชูรา กีตาตา นักวิ่งจอมอึดจากประเทศ เอธิโอเปีย โชว์ฟอร์มหักปากกาเซียน คว้าแชมป์การวิ่งรายการมาราธอน “ ลอนดอน มาราธอน ” ประเภทชาย ไปครองได้สำเร็จ โดยเขาเอาชนะตัวเต็งอย่าง เอลีอุด คิปโชเกย ยอดนักวิ่งปอดเหล็กจากประเทศ เคนยา เจ้าของสถิติโลก และเป็นแชมป์รายการนี้ถึง 4 สมัย

สำหรับการแข่งขันรายการ ลอนดอน มาราธอน ได้จัดขึ้นเมื่อวันที่ 4 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยรายการนี้ได้รับความสนใจจากสื่อทั่วโลก เพราะเป็นหนึ่งในรายการมาราธอน ที่ยิ่งใหญ่เป็นอันดับต้น ๆ ของโลก ไม่แพ้ โตเกียว มาราธอน ที่ประเทศญี่ปุ่น หรือ บอสตัน มาราธอน ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา

การจัดงานในครั้งนี้ ยังแสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการจัดงานของประเทศอังกฤษ ที่ทำออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม ทั้ง ๆ ที่ กรุงลอนดอน ก็ยังอยู่ในสภาวะโรคระบาดของไวรัส โคโรนา 2019

การแข่งขัน ลอนดอน มาราธอน ประจำปี 2020 ในครั้งนี้ มีนักวิ่งปอดเหล็กชั้นนำจากทั่วโลกเข้าลงแข่งหลายคน แต่สุดท้าย ม้ามืดจาก เอธิโอเปีย อย่าง ชูรา กีตาตา สามารถคว้าแชมป์ไปครองได้สำเร็จ ทำเวลาไป 2 ชั่วโมง 5 นาที 41 วินาที เบียดเอาชนะ วินเซนต์ คิปชุมบา จาก เคนยา ในช่วงก่อนเข้าเส้นชัยไปไม่กี่วินาที

ในขณะที่ เจ้าของสถิติโลก และเป็นตัวเต็งของรายการนี้อย่าง เอลีอุด คิปโชเกย กลับสร้างผลงานผิดคาด โดยการเข้าให้เป็นอันดับ 8 เท่านั้น

ส่วนทางด้านฝ่ายหญิง บริกิด คอสเก นักวิ่งจากประเทศ เคนยา สามารถคว้าแชมป์ ลอนดอน มาราธอน ไปได้ โดยนักวิ่งปอดเหล็กวัย 26 ปี ทำเวลาได้ 2 ชั่วโมง 18 นาที 58 วินาที

ทั้งนี้ฝ่ายจัดการแข่งขัน ลอนดอน มาราธอน พอใจกับการแข่งขันในครั้งนี้เป็นอย่างมาก เพราะพวกเขาต้องเลื่อนการแข่งขันจากเดือนเมษายน อันเนื่องมาจากในช่วงนั้น มีสภาวะโรคระบาด ที่ค่อนข้างรุนแรงในกรุงลอนดอนเป็นอย่างมาก แต่ในขณะนี้ ถึงแม้ว่า โรคระบาดจะยังคงอยู่ และดูเหมือนว่า อังกฤษยังไม่สามารถแก้ปัญหาตรงนี้ได้ แต่ถึงกระนั้น การจัดการแข่งขัน ลอนดอน มาราธอน ก็สามารถผ่านพ้นไปได้ด้วยดี

Previous articleผู้ว่าฯบุรีรัมย์ ยืนยันพร้อมปราบปรามโรงแรมแพงในงาน บุรีรัมย์ มาราธอน 2021
Next articleนักปั่น ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020 ผ่านการคุมเข้ม โควิด-19