160 กลุ่มสิทธิมนุษยชน เรียกร้องแบนจีนพ้นเจ้าภาพ โอลิมปิกฤดูหนาว 2022

168

กลายเป็นเรื่องแล้ว เมื่อกลุ่มเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนว่า 160 กลุ่ม ได้รวมตัวกันลงนามจดหมายถึง คณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซี เรียกร้องให้ถอดสิทธิ์การเป็นเจ้าภาพกีฬา โอลิมปิก ฤดูหนาว 2022 ของประเทศจีน ออกไป โดยให้เหตุผลที่ว่า จีน ได้ละเมิดสิทธิมนุษยชนในหลาย ๆ ด้านของคนหลายเชื้อชาติ

จดหมายเรียกร้องดังกล่าวได้ระบุว่า “ 160 กลุ่มสิทธิมนุษยชน ขอเรียกร้อง คณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซี ให้แบน จีน จากการเป็นเจ้าภาพ โอลิมปิก ฤดูหนาว 2022 ”

“ โดย ไอโอซี ต้องยอมรับว่า จิตวิญญาณแห่งการแข่งขันกีฬา โอลิมปิก และชื่อเสียงต่าง ๆ ที่สะสมมาอย่างยาวนาน จะได้รับความเสียหายอย่างแน่นอน หากจีนได้เป็นเจ้าภาพ เพราะนั่นหมายถึง การที่ ไอโอซี ไม่สนใจ และละเลย รวมถึงส่งเสริม ให้กับประเทศที่ชอบละเมิดสิทธิมนุษยชน ”

“ จะเห็นได้จากการที่จีนได้รับการเป็นเจ้าภาพ โอลิมปิก ฤดูร้อน เมื่อปี 2008 นั่นทำให้จีนกล้าดำเนินการเรื่องต่าง ๆ กับชนกลุ่มน้อยมากขึ้น เพราะพวกเขาไม่ได้รู้สึกว่า จะถูกกีดกันใด ๆ ในเรื่องการจัดการแข่งขันกีฬาระดับโลก แม้ว่าจะทำเรื่องอื่น ๆ ไม่ถูกต้อง ”

แต่ทั้งนี้ จ้าวลี่เจี้ยน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน ได้ออกมาตอบโต้เรื่องนี้เช่นกัน โดย จ้าวลี่เจี้ยน ได้ออกมาประณามเรื่องดังกล่าวนี้ว่า เป็นการนำการเมืองเข้าไปสู่กีฬา “ นี่มันเป็นความขัดแย้งกับจิตวิญญาณแห่งการแข่งขันกีฬา โอลิมปิก อย่างมาก ซึ่งจีนขอคัดค้านในเรื่องนี้ ”

ในขณะที่ ไอโอซี หรือ คณะกรรมการโอลิมปิกสากล ได้เปิดเผยถึงเรื่องนี้ว่า “ พวกเรารักษาความเป็นกลางต่อประเด็นการเมือง และการให้สิทธิเจ้าภาพการแข่งขัน โอลิมปิก ไม่ได้หมายความว่า คณะกรรมการโอลิมปิก สนับสนุนโครงการทางการเมือง สถานการณ์ทางสังคม และมาตรฐานสิทธิมนุษยชน ในประเทศเหล่านั้น ”

Previous articleกวาร์ตาราโร คว้าแชมป์ MotoGP สนามกาตาลัน พร้อมขึ้นจ่าฝูง
Next articleไฮไลท์ฟุตบอลคู่เมื่อคืน ไบรจ์ตัน 0-3 แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด (ฟุตบอลคาราบาว คัพ)