ประธาน IOC รับรางวัลทรงเกียรติ หลังใช้กีฬาเสริมสันติภาพคาบสมุทรเกาหลี

23

โธมัส บาค ประธาน ไอโอซี หรือ สหพันธ์กีฬาโอลิมปิกสากล ได้รับรางวัล มูลนิธิวัฒนธรรม รางวัลสันติภาพแห่งกรุงโซล เกาหลีใต้ หลังจากที่เขาใช้กีฬาเป็นเครื่องมือช่วยให้ เกาหลีเหนือ และเกาหลีใต้ สามารถสานสัมพันธ์ด้วยการรวมเป็นทีมเดียวกัน ลงแข่งขัน โอลิมปิก ฤดูหนาว “ พยองชาง 2018 ”  ด้วยภาพสุดประทับใจ ที่ทั้งสองชาติได้ถือธง เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ เป็นรูปธงคาบสมุทรเกาหลี เดินเข้าพิธีเปิดสนามและปิด รวมไปถึงการลงแข่งขันร่วมกัน นอกจากนี้ บาค ยังสนับสนุนนักกีฬาลี้ภัยให้เข้าร่วมการแข่งขันครั้งนี้อีกด้วย

เรื่องดังกล่าวได้มีการเปิดเผยจาก คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล คณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซี ที่ได้กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า

“ มูลนิธิวัฒนธรรม รางวัลสันติภาพแห่งกรุงโซล ของประเทศเกาหลีใต้ ได้ให้รางวัลสำคัญ Seoul Peace Prize หรือ รางวัลสันติภาพแห่งกรุงโซล แก่ โธมัส บาค ประธานไอโอซี ที่ใช้กีฬาสร้างสันติภาพ และการอุทิศตนต่อการจัดการแข่งขันโอลิมปิก ฤดูหนาว พยองชาง 2018 ”

สำหรับรางวัลดังกล่าว ได้ก่อตั้งขึ้นในปี 1990 เพื่อเป็นอนุสรณ์ความสำเร็จของการแข่งขันกีฬา โอลิมปิก ในปี 1988 ที่กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ โดยเปรียบเสมือนเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงถึงมิตรภาพของการแข่งขัน และจากการที่ทีมเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ ได้ลงแข่งขันร่วมกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกีฬา ฮอกกี้น้ำแข็งทีมหญิง ที่เป็นครั้งแรกของพวกเขา ที่รวมทีมกันเพื่อสู้ศึกโอลิมปิก นั่นจึงได้รับคำชมจากทุก ๆ ฝ่ายในเรื่องนี้เป็นอย่างมาก

ในขณะเดียวกัน บาค ก็ได้จัดตั้งทีมโอลิมปิคผู้ลี้ภัย ที่ทำให้นักกีฬาที่ไม่โดนตัดส่งชื่อจากรัฐบาล มีโอกาสแข่งขันกีฬาโอลิมปิกอีกด้วย โดยเริ่มต้นเป็นครั้งแรกที่ โอลิมปิก เกมส์ ใน “ ริโอ เกม 2016 ” ที่ประเทศบราซิล

ซึ่งท่านประธาน ไอโอซี จะได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณ ที่จะมีพิธีมอบรางวัลในกรุงโซลช่วงปลายปีนี้

Previous articleโค้ชโอ่ง สุดปลื้ม หลังพา บีจี สยบ แข้งเทพ 2–0
Next articleF1 เพิ่มโปรแกรมแข่งขันอีก 2 สนาม ก่อนหมดปี 2020