สุดยอดไอเดีย บุรีรัมย์ ติดตั้ง โซลาเซลล์ บนหลังคาสนาม ช้าง อารีนา

531

ถือเป็นเรื่องที่ยอดเยี่ยมอีกครั้งของสโมสร บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ยอดทีมแห่งศึก โตโยต้า ไทยลีก ที่พวกเขาได้สร้างนวัตกรรมใหม่ให้กับสนามกีฬา ช้าง อารีนา อันสวยงามของทีม ด้วยการติดตั้งแผง โซลาเซลล์ บนหลังคาสนามทั้งสองฝั่ง เพื่อเป็นการรับพลังงานแสงอาทิตย์มาผลิตกระแสไฟฟ้าใช้ได้เองให้กับสนาม

โดยทาง บุรีรัมย์ ได้ใช้คอนเซ็ปต์ที่ว่า “ บุรีรัมย์ Go Green and Clean ” หรือที่แปลเป็นภาษาไทยว่า “ บุรีรัมย์ ใช้พลังงานบริสุทธิ์ เพื่อธรรมชาติ ” ซึ่งเรื่องดังกล่าวนี้ บุรีรัมย์ จะสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าใช้เองได้ในสนาม และสามารถประหยัดค่าไฟฟ้าไปได้ถึง 9 แสนกว่าบาทต่อปี

สำหรับโครงการนี้ เป็นความร่วมมือกันระหว่าง บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด กับ บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) ที่ได้มีการนำพลังงานแสงอาทิตย์มาผลิตกระแสไฟฟ้าเป็นระยะเวลา 15 ปี

ล่าสุด เพจ “ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ” ได้โพสต์ถึงเรื่องนี้ว่า “ การผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ จะทำให้ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด สามารถประหยัดงบประมาณได้มากถึง 25 เปอร์เซนต์ จากการเสียค่าใช้จ่ายในการใช้ไฟฟ้าแบบปกติ โดยปีแรกของการติดตั้ง ‘ ปราสาทสายฟ้า ’ จะสามารถประหยัดงบประมาณ ที่ต้องใช้จ่ายค่าไฟฟ้าถึง 2,529,450 บาท (สนาม ช้าง อารีนา 900,991 บาท, โครงการบุรีรัมย์ คาสเซิล 814,229 บาท และ โรงแรม อมารี บุรีรัมย์ 814,229 บาท) ทำให้ตลอด 15 ปี ของสัญญา บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด จะประหยัดเงินได้มากถึง 37,941,750 บาท ”

“ ทั้งนี้ทำให้ ‘ ปราสาทสายฟ้า ’ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เป็นสโมสรฟุตบอลแรกของเมืองไทย ที่ใช้พลังงานบริสุทธิ์ จากแสงอาทิตย์แบบเต็มรูปแบบ เพื่อเป็นการช่วยอนุรักษ์โลก และการรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ”

“ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เราเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม พระอาทิตย์ไม่ดับไฟ สนาม ช้าง อารีนา ก็จะไม่ดับด้วย ”

โดยเรื่องดังกล่าวนี้ เหล่าแฟนบอลในโลกโซเชียลต่างชื่นชมถึงไอเดียนี้เป็นอย่างมาก และก็หวังว่า หลาย ๆ สนามในประเทศไทย จะใช้แนวคิดนี้ในการผลิตพลังงานกระแสไฟฟ้า และเป็นการช่วยลดโลกร้อน

Previous articleฟ้าหลังฝนอันสวยงาม โนวัค คว้าแชมป์เทนนิส อิตาเลียน โอเพน สมัยที่ 5
Next articleลือสนั่นอีกครั้ง บีจี ทาบ มุ้ย กลับไทย พร้อมล่าประตูคู่ ดีโอโก