กรีฑาไทย พร้อมผลักดัน “ คิริน ” ลุย โตเกียว โอลิมปิก เกมส์

74

เริ่มมีการเคลื่อนไหวเพื่อเตรียมตัวสู้ศึก โตเกียว โอลิมปิก เกมส์ ในปี 2021 ที่ประเทศญี่ปุ่น แล้ว สำหรับทาง สมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทย โดยล่าสุดได้มีการเปิดเผยจาก พลตำรวจตรี สุรพงษ์ อาริยะมงคล เลขาธิการของสมาคมฯ จะพลักดัน คิริน ปอดเหล็กลูกครึ่งไทย-อเมริกัน ลงรอบคัดเลือกลุ้นโควตาไปชิงชัย โอลิมปิก เกมส์ ที่กรุงโตเกียว ปีหน้า

 

พลตำรวจตรี สุรพงษ์ ได้เปิดเผยว่า “ ทางสมาคมฯ มีแผนที่จะผลักดัน คิริน ตันติเวทย์ นักวิ่งลูกครึ่งไทย-อเมริกัน เจ้าของเหรียญทอง วิ่ง 5,000 เมตรและ 10,000 เมตร ในกีฬา ซีเกมส์ 2019 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ ให้ร่วมลงควอลิฟายด์ รอบคัดเลือก เพื่อคว้าโควตาลุยศึก โตเกียว โอลิมปิก เกมส์ ที่กำลังจะมาถึง ”

“ โดยเดิมที ทางสมาคมฯ และ คิริน ยังไม่ได้ตัดสินใจเกี่ยวกับการแข่งขัน โอลิมปิก เกมส์ 2020 เนื่องมาจากตัวเขา ตั้งแต่จบการแข่งขัน ซีเกมส์ 2019 ก็ต้องกลับไปเรียนหนังสือปีสุดท้ายที่ คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ทำให้ไม่มีเวลาฝึกซ้อมมากนัก จึงไม่ได้วางแผนที่จะควอลิฟายด์ไปแข่งขัน โอลิมปิก โตเกียว เกมส์ ในปีหน้า ”

แต่เนื่องมาจากสภาวะโรคระบาดจากไวรัส โคโรนา 2019 ทำให้การแข่งขัน โอลิมปิก ต้องเลื่อนออกไปเป็นปี 2021 แทน รวมถึงรอบคัดเลือกการแข่งขัน ก็ต้องเลื่อนออกไปหมด จึงทำให้เป็นโอกาสที่ สมาคมฯ และ คิริน ได้หารือถึงเรื่องนี้อีกครั้ง ถึงความเป็นไปได้ว่า เขาอาจจะเป็นกำลังสำคัญในการควอลิฟายด์ตั๋วสู่ โอลิมปิก ในปีหน้า

เลขาธิการของสมาคมฯ ได้กล่าวต่อว่า “ ตอนนี้ คิริน เรียนจบปริญญาตรีเเล้ว ซึ่งหลังเรียนจบ เขาก็ฝึกซ้อมอย่างเต็มที่อยู่ที่สหรัฐฯ เเละเมื่อกลางเดือนที่ผ่านมา คิริน ก็เพิ่งสร้างสถิติวิ่ง 1 ไมล์ หรือ 1.6 กิโลเมตร ด้วยเวลา 3:57.8 นาที ซึ่งเป็นสถิติที่ดีที่สุดของตัวเขาเอง และเป็นสถิติการวิ่งระยะ 1 ไมล์ ที่ดีที่สุดของโลกหากนับเฉพาะปี 2020 ก็นับได้ว่า เวลานี้อยู่ในช่วงที่เจ้าตัวมีฟอร์มที่ดีเลยทีเดียว ซึ่งเราก็อยากผลักดันให้เขาเข้าควอลิฟายด์ โอลิมปิก โตเกียว เกมส์ เราทราบมาเหมือนกันว่า เขามีเเผนที่จะเรียนต่อในระดับ ปริญญาโท ซึ่งหากเจ้าตัวไม่ติดขัด เเละพร้อม สมาคมฯ ก็เตรียมผลักดันเขา ควอลิฟายด์ โอลิมปิก ในระยะถนัดทั้ง 2 ระยะ ของเขาในช่วงต้นปีหน้าต่อไป”

 

Previous articleเบรดี ประเดิมชัยครั้งแรกให้ทีมใหม่ บัคคาเนียร์ส ได้แล้ว
Next articleซาร่า คาซิงกินี โต้กลับ น้องแมกซ์เวลล์ เกิดเพราะความรักของเราสองคน