เทนนิสทีมหญิงชิงแชมป์โลก ” เฟด คัพ ” เปลี่ยนชื่อเป็น ” บิลลี จีน คิง คัพ “

21

ศึกหวดลูกสักหลาดชิงแชมป์โลก ประเภททีมหญิง เปลี่ยนชื่อรายการจาก ” เฟด คัพ ” มาเป็น ” บิลลี จีน คิง คัพ ” ตามชื่อของอดีตนักเทนนิสหญิงระดับตำนาน ซึ่งเป็นหนึ่งในบุคคลสำคัญที่มีส่วนรณรงค์เรื่องความเท่าเทียมกัน และความยุติธรรมทางสังคม

สหพันธ์เทนนิสนานาชาติ (ไอทีเอฟ) ได้ประกาศเปลี่ยนชื่อการแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมหญิง จาก ” เฟด คัพ ” ซึ่งถือกำเนิดขึ้นในปี 1963 มาเป็นชื่อเต็ม ๆ ว่า ” บิลลี่ จีน คิง คัพ บาย บีเอ็นพี พาริบาส ” (Billie Jean King Cup by BNP Paribas) ระบุว่า เมื่อ เดวิส คัพ ซึ่งเป็นเทนนิสทีมชายชิงแชมป์โลก ตั้งชื่อตามผู้ชายคนหนึ่ง จึงถึงเวลาแล้วที่ เทนนิสทีมหญิงชิงแชมป์โลก จะใช้ชื่อของนักเทนนิสหญิงบ้าง ซึ่ง ไอทีเอฟ เห็นสมควรว่า บิลลี จีน คิง เป็นชื่อที่เหมาะสมมากที่สุด เมื่อพิจารณาจากความสำเร็จของเธอในวงการกีฬา รวมถึงความพยายามอย่างยิ่งและต่อเนื่อง ที่พลักดันให้นักเทนนิสมีความเท่าเทียมกันระหว่างชายหญิง

พร้อมกับการเปลี่ยนชื่อรายการ ” บิลลี จีน คิง คัพ ” ได้รับการสนับสนุนจากสองสปอนเซอร์รายใหม่ คือ ไมโครซอฟต์ (Microsoft) บริษัทเทคโนโลยีระดับโลก และ แม็กเจลแลนคอร์ปอเรชั่น (Magellan Corporation) ผู้แทนจำหน่ายเหล็กรายใหญ่ ในรัฐอิลลินอยส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา

อนึ่งนับจาก เฟด คัพ จัดการแข่งขันครั้งแรกในปี 1963 สหรัฐอเมริกา เป็นประเทศที่ประสบความสำเร็จสูงสุด คว้าแชมป์มาครองถึง 18 สมัย โดย บิลลี จีน คิง มีส่วนร่วมในฐานะสมาชิกของทีม 7 สมัย ซึ่งในจำนวนนี้ เธอเป็นกัปตันทีมชาติ 4 ครั้ง

บิลลี จีน คิง เปิดใจว่า ” นับเป็นเกียรติมากที่ เทนนิสหญิงชิงแชมป์โลก ตั้งชื่อรายการตามชื่อของฉัน เป็นความรับผิดชอบที่ฉันขอน้อมรับด้วยความจริงใจและจริงจัง เทนนิสรายการนี้มีความพิเศษสำหรับฉันเสมอ ไม่มีความรู้สึกอะไรเปรียบเสมือนกับการได้เป็นตัวแทนของประเทศ และได้เป็นส่วนหนึ่งของทีม “

Previous articleแฮมิลตัน เป็นห่วงอนาคตตัวเอง ผลกระทบจาก โควิด
Next articleคุมเข้ม โควิด-19 จัดสองล้อทางไกล ” ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020 “