โลกกีฬาต้องจับตามอง ยูกิ นากาซาโตะ นักเตะหญิงคนแรกในประวัติศาสตร์ที่เซ็นสัญญาร่วมเล่นในทีมฟุตบอลชาย

75

เมื่อไม่นานมานี้ มีรายงานจากสื่อมวลชนกีฬาของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ยูกิ นากาซาโตะ ซึ่งเป็นนักเตะสาวทีมชาติญี่ปุ่นชุดแชมป์บอลโลกหญิงปี 2011 ได้ตกลงเซ็นสัญญาร่วมเล่นในทีม ฮายาบูสะ อีเลฟเว่น ซึ่งเป็นทีมฟุตบอลชายในลีกดิวิชั่น 2 ของจังหวัดคานากาวะ

โดย นากาซาโตะ นักบอลหญิงวัย 33 ปี ถือเป็นนักเตะฝีมือดีที่เคยสังกัดทีมชาติญี่ปุ่นชุดแชมป์โลก ปี 2011 และเคยคว้ารองแชมป์โอลิมปิก ปี 2012

จากข่าวคราวการตอบตกลงร่วมทีมฟุตบอลชายของเธอ ก็ได้สร้างความตื่นเต้นให้กับโลกกีฬาเป็นอย่างมาก ซึ่งสาเหตุที่เธอตัดสินใจลงเล่นในทีม ฮายาบูสะ อีเลฟเว่น ก็เป็นเพราะว่า นี่เป็นทีมฟุตบอลประจำบ้านเกิดของเธอนั้นเอง โดยก่อนหน้านี้เธอได้ค้าแข้งอยู่กับ ชิคาโก้ เร้ดสตาร์ ทีมดังแห่งลีกฟุตบอลอาชีพหญิงของอเมริกา

นากาซาโตะ กล่าวว่า… “ฉันไม่รู้ว่าฉันมีความสามารถในการร่วมทีมกับนักกีฬาชายหรือเปล่า และฉันจะทำมันได้ดีแค่ไหน แต่สิ่งที่ผลักดันให้ฉันตัดสินใจตกลง ก็เพราะต้องการที่จะลดช่องว่างระหว่างเพศ เมื่อฉันได้รับโอกาส ฉันก็ต้องตกลง เพราะสิ่งนี้อาจจะเป็นการแสดงให้เห็นว่า นักกีฬาหญิงก็สามารถที่จะร่วมทีมกับนักกีฬาชายได้ ซึ่งจะเป็นการทำลายความเชื่อและข้อจำกัดของเพศหญิงที่เคยมีมาแต่อดีต” นากาซาโตะ กล่าว

โดยการมาร่วมทีมฟุตบอลชายในครั้งนี้ แม้จะเป็นเพียงสัญญายืมตัว แต่ก็ถือเป็นการสร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับโลกกีฬาที่น่าจับตามอง ซึ่งคาดว่าเธอน่าจะได้ลงสนามนัดแรกในช่วงเดือนตุลา ที่จะถึงนี้ และเมื่อสิ้นสุดฤดูกาล เธอก็จะกลับไปเล่นให้กับต้นสังกัดเดิมคือ ชิคาโก้ เรดสตาร์ อีกครั้ง ในปี 2021

Previous article“ลีดส์ แข็งแกร่งกว่าที่คิด” โมฮาเหม็ด ซาล่าห์ ดาวยิงลิเวอร์พูล ถึงกับออกปากชม และเชื่อว่าจะเป็นทีมที่ประมาทไม่ได้ในพรีเมียร์ลีก
Next articleเมสซี่ อุ่นสวยชนะทีมดิวิชั่น3