โฆษกนายกฯ เผย ประยุทธ์ เฝ้าติดตามสถานการณ์สถานการณ์ของไข้หวัดนกสายพันธุ์ H3N8 อย่างใกล้ชิด

10

เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายธนกร วังบุญคงชนะ เผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกมนตรี ได้เฝ้าติดตามสถานการณ์ของไข้หวัดนกสายพันธุ์ H3N8 อย่างใกล้ชิด พร้อมกันนี้นายกฯ ยังกำชับไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วยว่า ให้เตรียมความพร้อมที่จะป้องกัน และรับมือกับการระบาดของไข้หวัดนกที่อาจจะเข้ามาสู่ในประเทศไทย หลังจากที่มีผู้ติดเชื้อเกิดขึ้นในประเทศจีน

ทางด้านของคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ ได้ทำการประเมินในเบื้องต้นแล้วว่า เชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ดังกล่าวมีความสามารถที่จะแพร่กระจายมาสู่คนได้ แต่อยู่ในระดับที่ต่ำ อีกทั้งยังความเสี่ยงที่จะระบาดน้อยด้วย อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยไม่ได้มีการรายงานเกี่ยวกับการเกิดโรคไข้หวัดนกมานานแล้วถึง 14 ปี ดังนั้น จึงอยากจะขอให้มีความเชื่อมั่นว่า ทางรัฐบาลนั้นจะมีมาตรการที่ดี และเข้มงวดในการป้องกันไข้หวัดนกสายพันธุ์ H3N8

ทั้งนี้ ทางรัฐบาลยังอยากจะขอความร่วมมือไปยังเกษตรต่าง ๆ ที่เลี้ยงสัตว์ปีก ให้ทำการประเมินสัตว์ปีกอย่างใกล้ชิดด้วย หากว่ามีการตรวจพบถึงความเสี่ยง หรือตรวจพบว่ามีความผิดปกติ ก็อยากจะให้งดการขาย การแจก หรือการนำเอาสัตว์ปีกไปประกอบอาหาร รวมถึงจะต้องทำการแจ้งไปยังเจ้าหน้าที่ฝ่ายที่เกี่ยวข้องด้วย ให้ทำการตรวจสอบต่อไป

Previous articleประยุทธ์ ขึ้นกล่าวปราศรัย เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ เพื่อสร้างขวัญ และกำลังใจให้กับแรงงานชาวไทยทุกคน
Next articleเป๊ป ยิ้มไม่หุบหลัง “แมนฯซิตี้” บุกชนะ “ลีดส์ ยูไนเต็ด” 4-0 ทวงตำแหน่งจ่าฝูงได้สำเร็จ