“บิ๊กตู่” ชี้ แรงงาน-ลูกจ้างติดโควิด ควรได้ค่าจ้าง

13

วันที่ 18 พ.ค. 65 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เน้นย้ำทุกภาคส่วนดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทุกกลุ่ม รวมถึงสิทธิประโยชน์ต้องได้รับความเป็นธรรม โดยเฉพาะกลุ่มแรงงาน ลูกจ้างในสถานประกอบการต่าง ๆ เพื่อให้ทุกฝ่ายร่วมด้วยช่วยกันขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้

ทั้งนี้กระทรวงแรงงานยืนยันว่า หากนายจ้างสงสัยว่าลูกจ้างเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19 และสั่งให้กักตัวเพื่อเฝ้าดูอาการ นายจ้างต้องจ่ายค่าจ้างให้กับลูกจ้าง เพราะถือว่าการปฏิบัติตามคำสั่งของนายจ้าง ไม่ใช่การขาดงานหรือละทิ้งหน้าที่ แต่นายจ้างสามารถตกลงกับลูกจ้างให้ใช้สิทธิ์ลาป่วย หรือหยุดพักผ่อนประจำปีได้ ประกอบกับสั่งให้ลูกจ้างเข้ารับการตรวจจากแพทย์ ด้วยเหตุที่ลูกจ้างเสี่ยงเป็นผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพราะหากไม่ดำเนินการอาจเป็นอันตรายและกระทบต่อสุขภาพอนามัยของลูกจ้างคนอื่น หรือกระทบต่อกิจการของนายจ้างได้

นายธนกร กล่าวต่อ หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับสิทธิ หน้าที่ สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานกรุงเทพมหานคร พื้นที่ 1-10 สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัด ทุกจังหวัด หรือโทรสายด่วน 1506 กด 3 หรือ 1546

Previous article“ชัชชาติ” ลุยน้ำท่วมชุมชนคลองบางบัว หลังชาวบ้านหวังผู้ว่าฯ กทม. “คนใหม่” ช่วย
Next articleชาวบ้านวะตะแบก ร้อง “ส.ส.ชัยภูมิ” หลังถูกเท้าแชร์โกง รวม 50 ล้าน