อนุทิน รับมอบ COVAVAX 2 แสนโดส แพทย์ย้ำ ไม่เหมาะเป็นเข็มกระตุ้น

18

COVAVAX

เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2565 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานรับมอบวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่ทางจตุภาคีด้านความมั่นคง หรือ QUAD บริจาคมาให้ไทย ซึ่งประกอบไปด้วย ออสเตรเลีย อินเดีย ญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา ซึ่งการส่งมอบในครั้งนี้มี นางสุจิตรา ทุไร เอกอัครราชทูตอินเดีย ประจำประเทศไทย เป็นตัวแทน พร้อมกับ นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ รวมไปถึงผู้แทนสถานเอกอัครราชทูตอีก 4 ประเทศ ได้แก่ ออสเตรเลีย อินเดีย ญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา เข้าร่วมการส่งมอบในครั้งนี้ด้วย

นายอนุทิน กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้รับการประสานจากสถานเอกอัครราชทูตอินเดียประจำประเทศไทย ผ่านกระทรวงการต่างประเทศ ที่จะมาบริจาควัคซีนป้องกันโควิด-19 จาก COVOVAX หรือ VACCINE FOR HUMAN MEDICINE – SINGLE VACCINE COVOVAX (SARS-COV-2 RS NANOPARTICLE VACCINE RECOMBINANT) เป็นจำนวนทั้งสิ้น 20,000 ขวด รวมเป็น 2 แสนโดส ซึ่งมีมูลค่ากว่า 26,669,856 บาท (60 ล้านรูปี) ซึ่งถือเป็นการสนับสนุนของจตุภาคีด้านความมั่นคง (QUAD หรือ Quadrilateral Security Dialogue) โดยประกอบไปด้วย ประเทศออสเตรเลีย อินเดีย ญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา เพื่อส่งเสริม สนับสนุน ระบบสาธารณสุขของประเทศให้ ให้คนไทยมีภูมิคุ้มกันด้วยวัคซีน จนสามารถลดผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ไปได้

อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวเสริมด้วยว่า วัคซีน COVOVAX นั้นเป็นวัคซีนชนิดโปรตีนซับยูนิต ซึ่งยังคงเป็นวัคซีนที่ไม่ได้รับความนิยมจากทั่วโลกมากนัก ทางคณะกรรมการวิชาการจึงมีความเห็นว่าให้ใช้งานวัคซีนตามฉลากเท่านั้น คือฉีด 2 เข็ม โดยเว้นระยะห่างกัน 3 สัปดาห์ และแนะนำให้ฉีดกับกลุ่มที่ยังไม่เคยได้รับวัคซีน หรือแพ้วัคซีนชนิดอื่นมาก่อน ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อนที่จะเปลี่ยนวัคซีนอีกด้วย ส่วนความเป็นไปได้ของการเป็นวัคซีนเข็มกระตุ้นภูมิคุ้มกันนั้น ยังคงต้องรอการวิจัย และศึกษาต่อไป

Previous articleสกลธี จ่อฟ้อง สองพิธีกร วิโรจน์และคำผกา ใช้คำพูดหยาบคาย ด้อยค่า สร้างความเกลียดชัง
Next articleอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ย้ำจุดยืน ต่อต้านความรุนแรงและการคุกคามทางเพศทุกรูปแบบ