ชญาดา ผู้สมัคร ส.ก. พรรคเพื่อไทย ชี้ ควรลงโทษพวกคุกคามทางเพศให้หนัก

46

พรรคเพื่อไทย

เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2565 นางชญาดา วิภัติภูมิประเทศ ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ก.เขตคันนายาว หมายเลข 5 พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีคดีคุกคามทางเพศของอดีตรองหัวหน้าพรรคการเมือง ว่าในฐานะผู้หญิงคนหนึ่งขอเป็นกำลังใจให้แก่ผู้เสียหาย และขอชื่นชมกลุ่มคนที่กล้าปกป้องศักดิ์ศรีของตัวเอง เพราะสังคมไทยมักมีการคุกคามทางเพศและการทำร้ายร่างกายผู้หญิงอยู่เสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากคนเลวที่มีอำนาจ ทั้งที่ทำงาน สถานศึกษา โดยการคุกคามทั้งวาจา การแตะเนื้อต้องตัว จนไปถึงการใช้กำลังข่มเหงผู้อื่น ซึ่งถือเป็นการกระทำที่ไม่อาจยอมรับได้ในสังคม และไม่ควรเกิดขึ้นในประเทศที่กำลังพัฒนาเช่นนี้ เพราะไม่ว่าจะรวยหรือจน หญิงหรือชาย และมีอำนาจมากแค่ต้อง จำเป็นต้องถูกลงโทษอย่างเท่าเทียมกันทั้งสิ้น

นอกจากนี้ นางสาวมธุรส เบนท์ ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ก.เขตสะพานสูง หมายเลข 3 พรรคเพื่อไทย เผยอีกว่า การล่วงละเมิดทางเพศไม่ควรเกิดขึ้นไม่ว่ากับใครก็ตาม ทั้งการคำพูดและการกระทำไม่ควรจะเป็นการข่มเหงรังแกคนอื่นแม้แต่ครั้งเดียว เพราะหากใครมีสิทธิพิเศษเหนือคนอื่นที่จะทำอะไรกับใครก็ได้ที่มีอำนาจน้อยกว่าหรืออ่อนแอกว่า ก็จะทำให้สังคมเสื่อมโทรมลง จึงอยากให้เจ้าหน้าที่และผู้ที่เกี่ยวข้องตัดสินผู้ที่กระทำความผิดอย่างซื่อสัตย์ ตรงไปตรงมา และยุติธรรมมากที่สุด โดยเฉพาะนักการเมืองที่ทำร้ายผู้หญิงตัวเล็ก ๆ คนหนึ่งควรได้รับโทษอย่างสาสมโดยไม่มีข้อแม้ใด ๆ ทั้งสิ้น

ขณะเดียวกันทางด้าน นางสาวนภัสสร พละระวีพงศ์ ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ก.เขตบางกะปิ พรรคเพื่อไทย ได้ออกมาเรียกร้องให้มีการปกป้องสิทธิสตรีอย่างเต็มที่ ให้คนในสังคมเห็นว่าแม้เรื่องของสรีระร่างกายจะสู้ผู้ชายไม่ได้ แต่ก็ไม่ควรมีใครทำร้ายร่างกายและข่มเหงคนอื่นได้ ไม่ว่าจะเป็น อำนาจ เงินทอง ก็ควรที่จะลงโทษผู้กระทำความผิดอย่างสาสมให้ยุติธรรมที่สุด ยิ่งในกรณีเช่นนี้ สังคมต้องช่วยกันประณามเพื่อให้สังคมไม่เอาเป็นเยี่ยงอย่าง จึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่ากฎหมายจะลงโทษให้เหมาะสม

Previous articleเวียร์ ศุกลวัฒน์ วัย 37 มองอนาคตทำอะไรก็ได้เพื่อความสุข
Next articleธนกร เย้ย ฝ่ายค้านไร้ปัญญา ยุยงให้ฝ่ายรัฐบาลแตกคอกันเอง