เฉลิมเกียรติ ชม ประวิตร สร้างเงินสร้างรายได้ให้เกษตรกรได้ดี

14

เฉลิมเกียรติ

เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2565 พลตำรวจเอก เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน ประธานกรรมการสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) หรือ บจธ. เผยว่า พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะที่เป็นผู้กำกับดูแล บจธ. ได้มีความรู้สึกห่วงใยพี่น้องเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้แนวโน้มภาระค่าใช้จ่ายสูงมากขึ้น จนอาจทำให้เกิดการสูญเสียที่ดินทำมาหากินได้ในอนาคต เพื่อไม่ให้เหตุการณ์เช่นนั้นเกิดขึ้นพลเอก ประวิตร จึงสั่งการให้ บจธ. จัดหาที่ดินทำกินแก่พี่น้องเกษตรกรเอาไว้ล่วงหน้า เพื่อให้ชาวเกษตรกรมีอาชีพที่มั่นคงและยั่งยืน ภายใต่เศรษฐกิจพอเพียง

จากผลงานก่อนหน้านี้ บจธ. ได้มีการช่วยเเหลือกลุ่มพี่น้องเกษตรกรที่มีที่ดินทำกินมาแล้วกว่า 482 ครัวเรือน หรือประมาณ 1,234 ไร่ โดยได้ช่วยเหลือผู้ที่ประสบปัญหาจากการสูญเสียที่ดินจากการจำนอง ขายฝาก และถูกบังคับคดี จนได้ที่ดินของตนเองกลับคืนมาเป็นจำนวนทั้งสิ้น 415 ราย รวมแล้วได้พื้นที่คืนกว่า 2,917 ไร่ ทาง บจธ. มุ่งเน้นที่จะเสนอร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งองค์กรที่ทำหน้าที่กระจายการถือครองที่ดินให้เป็นธรรมและยั่งยืนที่สุดเท่าที่จะทำได้

นายกลุพัชร ภูมิใจอวด ผู้อำนวยการ บจธ. ได้ออกมาเปิดเผยว่า ทาง บจธ. ได้ดำเนินการกระจายการถือครองที่ดิน ผ่านโครงการบริหารจัดการที่ดินอย่างยั่งยืนด้วยการรวมพื้นที่แล้วถือกรรมสิทธิ์ร่วม ให้ประชาชนที่มีที่ดินทำกินมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการที่ดินร่วมกันในรูปแบบวิสาหกิจชุมชน ซึ่งทาง บจธ. ได้สนับสนุนไปแล้วกว่า 11 กลุ่ม และสหกรณ์การเกษตร 1 กลุ่ม ในทั้งหมด 5 ภูมิภาค นอกจากบริหารจัดการที่ดินร่วมกันแล้ว ยังมีระบบการออมเงิน วางแผนการผลิต แผนการตลาดระยะยาว เพื่อสร้างรายได้ให้ชาวเกษตรกรอย่างมั่นคงและยั่งยืน

Previous article“นิก คุณาธิป” เดือด โยงกระโดดถีบแตงโม ใครหิวแสงแต่อย่าเดือดร้อนผม
Next articleธนกร เผย บิ๊กตู่ ไม่ได้สั่งอะไรเป็นพิเศษเกี่ยวกับ เหตุปาระเบิด หน้า ร.1 รอ.