ทัพเรือ ชี้ จัดซื้ออากาศยานไร้คนขับ อย่างโปร่งใส ไม่โยงบริษัทเรือดำน้ำ

20

อากาศยานไร้คนขับ

เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2565 ที่กองบัญชาการกองทัพเรือ (บก.ทร.) พล.ร.ท.ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ กล่าวถึงนายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย(พท.) กล่าวหากองทัพเรือกรณีการจัดหาอากาศยานไร้คนขับ (UAV) และโครงการท่าเรือดำน้ำว่า ไม่เป็นไปตามที่กล่าวหา ตรวจสอบเบื้องต้นแล้ว ไม่พบว่าบริษัทที่มายื่นข้อเสนอ UAV มีความเกี่ยวพันกับบริษัทเรือดำน้ำ

ยืนยันว่ากองทัพเรือได้จัดหา UAV ตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่กำหนด มีใช้งานจริงในกองทัพของหลายประเทศ มีประสิทธิภาพและความน่าเชื่อถือในการใช้งานสูง รวมถึงประเด็นครูภาษานั้น ทร.ได้ตรวจพบเองตั้งแต่ต้น และได้สั่งห้ามบุคคลเหล่านั้นเข้าพื้นที่ ตั้งแต่ ธ.ค.2564

ส่วนภาพที่นายยุทธพงศ์ นำมาเผยแพร่และบอกว่าเป็นครูสอนภาษานั้น กองทัพเรือ ตรวจพบว่า บ.CSOC ได้จ้างบุคคลเหล่านี้จริง โดยทำหน้าที่ฝ่ายจัดซื้อ ไม่ได้ควบคุมงานทางวิศวกรรม ต่อมาภายหลัง กองทัพเรือตรวจพบด้วยตนเองว่าบุคคลดังกล่าวไม่มีใบอนุญาตทำงานที่ถูกต้อง จึงไม่อนุญาตให้เข้ามาในพื้นที่โครงการก่อสร้างตั้งแต่ ธ.ค.64 ซึ่ง กองทัพเรือได้ดำเนินการเรียบร้อยก่อนที่จะถูกกล่าวหาใน ก.พ.65

“กองทัพเรือ ขอยืนยันว่าจะเดินหน้าพัฒนากองทัพให้ทันสมัย เข้มแข็ง ปฏิบัติภารกิจในการปกป้องอธิปไตยและผลประโยชน์ของชาติทางทะเล เพื่อสร้างความมั่นคงปลอดภัยให้กับประชาชนและประเทศชาติ โดยคำนึงถึงการใช้งบประมาณให้เกิดความคุ้มค่าสูงสุด โปร่งใส ตรวจสอบได้ ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของ พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผบ.ทร.”โฆษกกองทัพเรือ กล่าว

Previous article“แอนนา” โพสต์ขอโทษที่คิดน้อย ออกรายการคนอวดผี
Next articleสุพัฒนพงษ์ โบ้ย สภาพัฒน์ แก้ปัญหาช่วยเหลือประชาชน