จุรินทร์ เผย ปัญหามะนาวแพงเป็นเพียงแค่ช่วงสั้น ๆ

6

มะนาวแพง

เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมครม. ถึงการแก้ไขปัญหาวัตถุดิบอาหารสัตว์แพงว่า บ่ายวันที่ 23 มี.ค. จะมีการประชุมร่วมกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงการคลัง หน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง และเกษตรกรทั้ง 3 ส่วน คือ 1.ไร่ข้าวโพด ไร่มันสำปะหลัง 2.กลุ่มปศุสัตว์ที่มีผลกะทบเรื่องต้นทุนอาหารสัตว์ถุง ทำให้ราคาเนื้อสัตว์สูงขึ้นด้วย และ3.กลุ่มผู้ประกอบการ โดยเฉพาะผู้ผลิตอาหารสัตว์ ซึ่งจะหารือให้ได้ข้อยุติร่วมกัน เพราะต้นทุนอาหารสัตว์สูงขึ้น จากราคาข้าวโพดและข้าวสาลีที่สูงขึ้น เนื่องจากยูเครน เป็นผู้ผลิตข้าวสาลีรายใหญ่ของโลก ทำให้ได้รับผลกระทบ

จึงต้องมาดูว่ามาตรการเดิมที่เรากำหนดช่วยชาวไร่ข้าวโพด ไว้ที่นำเข้าข้าวสาลี 1 ส่วน ต้องซื้อข้าวโพดในประเทศ 3 ส่วนนั้น สถานการณ์นี้เหมาะสมหรือไม่ ซึ่งมีความเห็นผ่อนมาตรการนี้เป็นการชั่วคราว เพื่อไม่ให้ต้นทุนอาหารสัตว์สูงขึ้นจนเกินไปและกระทบราคาเนื้อสัตว์ต่างๆ แต่ยังมีความเห็นไม่สอดคล้อง จึงต้องคุยกันให้จบในวันพรุ่งนี้ ถ้าจำเป็นต้องเดินหน้า จะนำเข้าครม.โดยเร็ว

นายจุรินทร์ กล่าวถึงราคาสินค้าว่า การกำกับราคาสินค้ายังอยู่ในระดับที่ดี หลายตัวที่จำเป็นต่อการอุปโภค-บริโภค ยังทรงอยู่ทั้ง 18 หมวด โดยเฉพาะเนื้อสัตว์ ยังไม่ขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ เช่น หมูเนื้อแดงเฉลี่ยทั้งประเทศกิโลกรัมละ 151 บาท ไข่ไก่เบอร์ 3 ฟองละ 3.50-3.60 บาท มะนาว เฉลี่ยลูกละ 5 บาท เนื่องจากเข้าฤดูแล้ง จะเป็นทุกครั้งและมาเจอกับพายุในขณะนี้ ทำให้มะนาวร่วง ทำให้มะนาวในตลาดลดน้อยลง ราคาจึงสูงขึ้น ซึ่งเป็นกรณีเฉพาะ ไม่ใช่ถาวร

สำหรับต้นทุนราคาสินค้าขึ้นอยู่กับสงครามรัสเซีย-ยูเครน เป็นต้นเหตุของราคาน้ำมันที่สูงขึ้นมาก เกี่ยวพันถึงต้นทุนการผลิตอื่นๆ ทั้งหมด ในเรื่องการนำเข้าวัตถุดิบทั้ง อาหารสัตว์ ปุ๋ยสูงตามขึ้นไปทั้งหมด ไม่เกิดเฉพาะบ้านเรา ทั้งนี้ ได้เร่งคลี่คลาย พยายามดูมาตรการผ่อนคลายให้ทั้ง 3 ฝ่าย เกษตรกร ผู้ประกอบการและผู้บริโภคอยู่ด้วยกันได้ภายใต้ภาวะการสงครามที่เกิดขึ้น ถ้าสงครามคลี่คลายตนคิดว่าทุกอย่างจะกลับมาอยู่ในสภาพที่ดีขึ้น

Previous articleดูดวงรายวัน สุขภาพ ความรัก การงาน ของราศีตุลย์ ประจำวันที่ 22 มีนาคม 2565
Next articleดูดวงรายวัน สุขภาพ ความรัก การงาน ของราศีพิจิก ประจำวันที่ 22 มีนาคม 2565