อั๋น ภูวนาถ เปิดตัวหนังสือใหม่คณะก้าวหน้าเรื่อง นี่แหละเผด็จการ

13

นี่แหละเผด็จการ

เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2565 ที่ร้าน Artzy Cafe Jim Thompson Art Center มีงานเปิดตัวหนังสือ “นี่แหละเผด็จการ” เป็นหนังสือแปลเล่มแรกของมูลนิธิคณะก้าวหน้า โดนมี รศ.ดร.ประจักษ์ ก้องกีรติรองคณบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นายภูวนาท คุนผลิน ดาราพิธีกร รายการโทรทัศน์ นางสาวอาจารย์มานา ชุณห์สุทธิวัฒน์ ผู้แปลหนังสือนี่แหละเผด็จการ อาจารย์ประจำคณะศิลปศาสตร์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ครูจุ๊ย นางสาว กุลธิดา รุ่งเรืองเกียรติ ผู้อำนวยการมูลนิธิคณะก้าวหน้า และ นางสาวชลณัฎฐ์ โกยกุล เป็นผู้ดำเนินรายการ

นางสาวกุลธิดา กล่าวว่า หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่จะบอกว่ารูปร่างหน้าตาของเผด็จการเป็นอย่างไร เราจะรู้ได้อย่างไรว่าที่อยู่ทุกวันนี้เป็นเผด็จการหรือไม่ใช่เผด็จการ เป็นหนังสือที่เล่าในรูปแบบที่อ่านง่ายเข้าใจง่าย

รศ.ดร.ประจักษ์ กล่าวว่าดีใจที่มีการแปลเล่มนี้ออกมา เพราะหนังสือเล่มนี้จะเข้าถึงคนได้ง่ายขึ้น ซึ่งเมื่อก่อนเราจะสนแต่ประชาธิปไตยว่าเกิดขึ้นมาอย่างไรมีเงื่อนไขแบบไหนทำไมบางประเทศถึงเป็นประชาธิปไตยได้ ทำให้นักวิชาการอยากรู้เรื่องประชาธิปไตยจึงได้ทำการศึกษา และในช่วงหลังเทรนในการอยากรู้อยากศึกษาเริ่มเปลี่ยนและเกิดปรากฏประการที่ว่าเผด็จการย้อนกลับมาในหลายประเทศ อาทิ ประเทศรัสเซียเกาหลีเหนือ และในอีกหลายประเทศ นักวิชาการจึงได้หันมาสนใจศึกษาระบบเผด็จการมากขึ้น

อย่างหนังสือเล่มนี้ ระบบเผด็จการอำนาจนิยมสิ่งที่ทุกคนควรรู้ แล้วทำไมถึงอยู่ได้คงทนยาวนานแต่ถ้าหนังสือเล่มนี้เขียนออกมาจะเข้าถึงคนในวงจำกัดก็จะมีแต่นักเรียนรัฐศาสตร์หรือคนที่เป็นนักวิชาการจะอ่านหนังสือแบบนี้ ตัดเป็นหนังสือภาพอย่างเล่มนี้ที่ออกมาก็จะสามารถเข้าถึงได้ง่ายไม่เบื่อไม่จำเจซอยย่อยออกมาแล้วเหมือนสรุปมาว่าการทำงานของระบบเผด็จการเป็นอย่างไร

นายภูวนาท กล่าวว่า ตนเป็นตัวแทนของผู้อ่าน ซึ่งพออ่านแล้วก็เกิดการตั้งคำถามทีละเรื่องเพราะว่าเกิดการเปรียบเทียบอยู่ในใจว่าเหมือนหรือไม่ แล้วเราล่ะเป็นแบบนี้หรือไม่ ตนอ่านหนังสือเล่มนี้แล้วเมื่อย้อนกลับมาดูว่าตรงไหนของบ้านเราเป็นเผด็จการก็มองว่ามันจริงแล้วก็เกือบทั้งหมดซึ่งพอมีบางอันที่อ่านแล้วบอกว่าเขาคงไม่ถึงขนาดนี้หรอกเช่นเขาสั่งให้เดินสวนสนามตนมองว่าเราไม่ได้อยู่ภายใต้สภาวะขนาดนั้น เป็นต้น

Previous articleประชาชนแห่สมัครเป็น ครอบครัวเพื่อไทย เพียบ อุ๊งอิ๊ง เตรียมหาเสียงกลางกรุง
Next articleกฟผ. และ สมาคมกีฬาเปตองฯ จัดเปตองการกุศลเพื่อหาตัวแทนทีมชาติไทย