สุพัฒนพงษ์ พร้อมรับมือวิกฤตน้ำมันแพง

25

น้ำมันแพง

เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2565 นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน แถลงสรุปสถานการณ์พลังงานและมาตรการรองรับผลกระทบ ว่า จากสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ส่งผลกระทบให้ราคาพลังงานโลกสูงขึ้นทุกชนิด ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกสูงที่สุดในรอบ 14 ปี ส่งผลต่อราคาขายปลีกในประเทศไม่ว่าจะเป็นน้ำมันสำเร็จรูปอย่างเบนซินและดีเซล แต่รัฐบาลยังยืนยันที่จะตรึงราคาน้ำมันดีเซลอยู่ที่ลิตรละไม่เกิน 30 บาทภายใต้กรอบวงเงินที่กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมีอยู่ประมาณ 40,000 ล้านบาท

นายสุพัฒนพงษ์กล่าวว่า ปัจจุบันกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมีสถานะติดลบประมาณ 23,000 ล้านบาท คาดว่าจะมีเงินกู้ 30,000 ล้านบาท เข้ามาช่วงเดือนพฤษภาคม ระหว่างนี้กองทุนยังมีกระแสเงินสดสามารถใช้ดูแลราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศได้ประมาณ 20,000 ล้านบาทถึงช่วงเดือนพฤษภาคม ภายใต้สมมติฐานราคาน้ำมันดิบอยู่ที่ 115 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล หากเงินกองทุนฯ หมดแล้วจะทำอย่างไรต่อไปนั้น ก็ต้องรอ ระหว่างนี้ต้องประหยัด

นายสุพัฒนพงษ์กล่าวว่า สำหรับผู้ที่ใช้น้ำมันเบนซิน เช่น มอเตอร์ไซด์ พยายามดูว่าจะเข้าไปช่วยเหลือโดยการจัดสรรงบประมาณเข้าไปอุดหนุนผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ต้องใช้เวลาในการศึกษาวางระบบ

Previous articleบิ๊กตู่ เชื่อมั่นใช้มาตรการลดค่าครองชีพของภาครัฐ กระตุ้นเศรษฐกิจไทยให้ฟื้นตัว
Next article“ปั่นวัดใจ วัดระยะทาง” กิจกรรมปั่นจักรยานวิถีใหม่ในจังหวัดปทุมธานี