ศาลฎีกาฯ เลื่อนพิจารณาคดี ส.ส.ภูมิใจไทย กรณีเสียบบัตรแทนกัน

9

ส.ส.ภูมิใจไทย

เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2565 ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง  ศาลนัดตรวจหลักฐานในคดี ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ร้องขอให้ ลงโทษ นายฉลอง เทอดวีระพงศ์ ส.ส.พัทลุง นายภูมิศิษฏ์ คงมี ส.ส.พัทลุง และนางนาที รัชกิจประการ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ผู้คัดค้านที่ 1-3 ฐานฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรง กรณีเสียบบัตรแทนกันในการโหวตลงมติร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 เหตุการณ์ดังกล่าวถูกแยกเป็นสองสำนวน คือแยกเป็นคดีมีบทลงโทษตามรัฐธรรมนูญ (เช่นถูกตัดสิทธิทางการเมือง) กับอีกสำนวน เป็นคดีมีบทลงโทษทางอาญา

นายฉลอง นายภูมิศิษฏ์ และนางนาที เดินทางมาศาล ซึ่งวันนี้จะเป็นการนัดตรวจพยานหลักฐาน หลังศาลให้คู่ความทั้งสองฝ่ายยื่นบัญชีพยานไม่น้อยกว่า 14 วัน พร้อมทั้งยื่นคำแถลงแนวทางการไต่สวนและคำโต้แย้งไม่น้อย 7 วัน จากการพิจารณานัดที่แล้ว 12 พ.ย. 2564 การตรวจหลักฐานมอบให้เลขานุการองค์คณะและเลขาธิการศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งนักการเมือง ดำเนินการแทนร่วมกับคู่ความ และรายงานให้องค์คณะทราบ

ทั้งนี้คดีในศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ที่อัยการสูงสุดยื่นฟ้อง 3 ส.ส.นี้ ศาลฎีกานัดพิจารณาครั้งแรกเพื่อสอบคำให้การวันที่ 19 พ.ค.นี้ เวลา 09.30 น.

ภายหลังจากใช้เวลาประมาณเกือบ 1 ชั่วโมง ทนายความจำเลย เผยว่า เนื่องจากทนายได้ยื่นคำร้องขอให้งดการพิจารณาคดีนี้ไปก่อน เพื่อรอฟังผลคดีอาญา เพราะหลังจากที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ยื่นร้องในคดีนี้แล้ว อัยการก็ได้ยื่นร้องต่อศาลฎีกาคดีนักการเมืองไว้ด้วย ซึ่งเป็นการกระทำและความผิดอย่างเดียวกัน และขอให้ลงโทษ ซึ่งผลจากคดีดังกล่าวจะเป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 215 จะต้องพ้นจากการปฏิบัติหน้าที่ และตัดสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ซึ่งทางผู้ถูกร้องก็ได้ยื่นคัดค้านต่อศาลเพื่อขอให้งดการพิจารณาคดีนี้ไปก่อน ซึ่งศาลอนุญาต และได้นัดเพื่อรอฟังผลของคดีดังกล่าวใน 21 ธ.ค. 2565

Previous articleวิโรจน์ นำสำรวจ แฟลตนายพล ใจกลางเมืองเพื่อประชาชน
Next articleซุปเปอร์บอร์น ซุ่มซ้อมก่อนสู้ศึก ONE X ที่กระบี่